Theo đó, chính sách hỗ trợ đối với đối tượng quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 1, Nghị quyết số 16 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số đặc thù trong phòng, chống dịch. Mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày trong thời gian phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung.

leftcenterrightdel
Mạnh thường quân trao quà tư thiện cho hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Người tham gia công tác phòng chống dịch là đối tượng tại khoản 5, Điều 2 Nghị quyết số 16 của Chính phủ và các lực lượng trực tiếp khác được hỗ trợ tiền ăn 120.000 đồng/người/ngày.

Đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục bị ảnh hưởng bởi dịch thì được hỗ tợ một lần mức 1,8 triệu đồng/người cho người lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5 – 31/12/2021 và đang tham gia đóng BHXH bắt buộc trước khi tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương...

Riêng đối với người lao động đang mang thai, người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi (chỉ hỗ trợ mẹ hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng) được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người lao động/lần đối với 2 đối tượng người lao động tại các doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục tại TP HCM. Người lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, từ ngày 1/5 – 31/12/2021 và đang tham gia đóng BHXH bắt buộc trước khi tạm hoãn, nghỉ việc không lương.

Riêng đối tượng người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người hoặc người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người là mẹ hoặc cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Theo kế hoạch đã được thông qua, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (tức lao động tự do) bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch COVID-19 được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, áp dụng trong thời gian TP HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho hộ kinh doanh thành lập theo pháp luật doanh nghiệp (trừ hộ cho thuê nhà và mặt bằng) phải dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP HCM để kiểm soát dịch COVID-19. Áp dụng cho khu vực thực hiện Chỉ thị 16, trên địa bàn quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12) và các khu vực khác theo chỉ đạo cụ thể của UBND TP HCM. Mức hỗ trợ 2 triệu đồng/lần/hộ kinh doanh.

Ngoài ra, hỗ trợ bằng tiền cho thương nhân tại chợ truyền thống có điểm kinh doanh quầy hàng, sạp hàng, ki-ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Thời gian hỗ trợ 6 tháng (từ tháng 7 – 12/2021). Mức hỗ trợ 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng đối với chợ hạng 1; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/tháng. Trường hợp thương nhân đã được hỗ trợ tại quy định hỗ trợ cho hộ kinh doanh thì không áp dụng mức hỗ trợ này.

Nguồn kinh phí thực hiện là 886 tỉ đồng chi từ nguồn ngân sách thành phố./.

Nguyễn Lánh