316 cán bộ đủ điều kiện được thôi việc

Báo cáo của Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng cho hay, qua rà soát, đội ngũ cán bộ lớn tuổi trong đối tượng thuộc chính sách này là 316 người, trong đó khối Đảng và đoàn thể có 69 người, cụ thể thành phố là 44 và quận huyện là 25. Khối chính quyền có 178, cụ thể thành phố là 101, quận huyện 77 người. Đơn vị sự nghiệp là 69, cụ thể thành phố là 20 người. Đơn vị sự nghiệp thuộc sở ngành là 49.

316 người nói trên là những đối tượng được rà soát để xem xét tính toán trong động viên chứ không phải tất cả số lượng này đều được nghỉ như dự thảo. Bởi dự thảo cũng quy định người tự nguyện thôi việc phải được các cấp có thẩm quyền quản lý và bổ nhiệm đồng ý, đồng thời có cán bộ thay thế ngay vị trí đó mới được chấp thuận.

Trước đó, khi TP.Đà Nẵng đưa ra dự thảo này, nhiều người lo ngại chính sách này không phù hợp với chính sách hưu trí. Giải trình về vấn đề này tại kỳ họp lần thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng cho biết, mặc dù thôi việc nhưng các đối tượng này sẽ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho đến lúc đủ tuổi nghỉ hưu. Bản thân người đó vẫn nhận được chế độ nghỉ hưu như bình thường.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc sở Nội vụ cho hay hiện Đà Nẵng có 316 cán bộ đủ điều kiện được thôi việc có hỗ trợ

Tại Kỳ họp lần này, nhiều đại biểu đã lên tiếng ủng hộ chính sách này của TP.Đà Nẵng. Theo đại biểu Võ Công Chánh - Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, hiện TP đang tập trung đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, việc thu hút này vấp phải khó khăn bởi biên chế tuyển nguồn nhân lực này vào làm việc là khá hạn hẹp, vì vậy không thể đủ biên chế để tuyển dụng. Đà Nẵng đưa ra chính sách hỗ trợ để khuyến khích cán bộ lớn tuổi tự nguyện thôi việc sẽ dôi ra một lượng biên chế đáng kể để tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc phục vụ cho thành phố.

Cũng theo đại biểu Chánh, Chính sách hỗ trợ khuyến khích cán bộ lớn tuổi thôi việc thực chất là việc kế thừa và phát huy từ những chính sách nhân sự trước đây của Đà Nẵng. Khác biệt ở chính sách lần này là tập trung vào lực lượng cán bộ, công chức, viên chức làm lãnh đạo quản lý. Việc đưa ra chính sách này sẽ góp phần trống ra biên chế để tuyển dụng những người trẻ, có đức, có tài vào phục vụ góp phần đưa thành phố phát triển hơn nữa. Từ những nhận định trên, ông Võ Công Chánh, đề nghị HĐND thành phố thống nhất và ủng hộ với chủ trương này.

Về phần người dân, nhiều người tỏ ra hoan nghênh Đề án này của Đà Nẵng. Ông Trần Văn Thái (trú Q.Hải Châu) cho rằng đây là một chính sách tốt để tạo cơ hội cho người tài vào giữ các chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước ở Đà Nẵng. Đó cũng là cơ hội để trẻ hóa bộ máy lãnh đạo của một thành phố đang phát triển năng động như Đà Nẵng.

Mức hỗ trợ 100 -200 triệu đồng cho mỗi cán bộ

Đề án “Chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức viên chức, lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ” được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 -2021. Theo dự thảo Đề án này, ngoài chế độ trợ cấp thôi việc được hưởng một lần theo quy cán bộ đang làm việc tại TP.Đà Nẵng tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ còn được hỗ trợ thêm số tiền từ 100 – 200 triệu đồng mỗi người. Điều kiện áp dụng đối với nam có độ tuổi trên 55, nữ có độ tuổi trên 50.

Cụ thể, cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,05 trở lên được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng. Cán bộ là Thành ủy viên, người đứng đầu các hội đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành và tương đương; bí thư quận, huyện ủy và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên được hỗ trợ thêm 180 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Sẽ có nhiều cơ hội hơn cho nhân tài trẻ vào làm việc trong bộ máy chính quyền Đà Nẵng nếu các cán bộ lớn tuổi tự nguyện thôi việc 

Cấp phó của người đứng đầu Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng và các hội đoàn thể chính trị - xã hội TP.Đà Nẵng; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành; phó bí thư quận, huyện ủy; chủ tịch HĐND; chủ tịch UBND quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được hỗ trợ thêm 140 triệu đồng.

Ủy viên chuyên trách UBKT Thành ủy; Ủy viên Ban Thường vụ quận, huyện ủy; Phó chủ tịch HĐND; phó chủ tịch UBND quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 trở lên được hỗ trợ thêm 120 triệu đồng.

Trưởng phòng và tương đương công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội cấp TP, quận, huyện có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,3 trở lên được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng.

Xuân Nha