Ngày 6/5, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết, đã đề xuất phương án cho học sinh huyện đảo Phú Quý thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại địa phương, thay vì các em phải di chuyển vào đất liền thi như mọi năm. Với phương án này, để bảo đảm đề thi được chuyển kịp thời và an toàn, tỉnh sẽ phải thuê trực thăng với chi phí hai chiều khoảng 700 triệu đồng, để chở đề thi ra đảo và chở bài thi về đất liền.

Trước đó, vào cuối tháng 4, thông tin với báo chí, UBND huyện Phú Quý cho biết, địa phương đã đề xuất tỉnh cho học sinh khối 12 thi tốt nghiệp THPT tại chỗ, để thuận tiện cho các em, cũng là nguyện vọng bấy lâu của nhân dân trên đảo.

leftcenterrightdel
Vận chuyển đề thi THPT bằng tàu cao tốc ra đảo Phú Quý có nguy cơ chậm trễ, thậm chí không thực hiện được nếu thời tiết bất lợi. Ảnh: NH.

Các phương án được đưa ra cân nhắc là chuyển đề thi bằng tàu cao tốc, máy bay hoặc qua mạng internet. Trong trường hợp chuyển đề thi bằng tàu cao tốc, nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi (gió, bão), việc này có thể bị chậm trễ so với giờ quy định, dẫn đến không bảo đảm sự đồng bộ chung toàn quốc. Thậm chí phải tính đến tình huống thời tiết bất lợi không thể chuyển đề thi ra đảo được. Trong khi đó phương án chuyển qua mạng sẽ không bảo đảm yêu cầu bảo mật.

Huyện đảo Phú Quý có khoảng 800 học sinh cấp 3, trong đó có trên dưới 200 em khối 12 tham gia thi tốt nghiệp THPT hàng năm. Để thi tốt nghiệp, số học sinh này phải di chuyển bằng tàu cao tốc vào đất liền để thi chung với học sinh toàn tỉnh tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và Ngô Quyền. Các em được hỗ trợ 50% tiền vé tàu khứ hồi từ đảo vào bờ và trở lại (những em có hoàn cảnh khó khăn được Hội khuyến học hỗ trợ 100%), được Tỉnh Đoàn bố trí phương tiện đưa từ cảng Phan Thiết về nơi ăn ở tập trung. Phương án này khá rầy rà và phát sinh nhiều chi phí, ngoài ra, cả học sinh tham gia thi và phụ huynh đều căng thẳng, mệt mỏi.

H.V