Sáng nay (3/9), hơn 26.000 thí sinh bắt đầu thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Các thí sinh của kỳ thi vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học xã hội. Đề thi do Bộ GD-ĐT xây dựng, độ khó dễ tương đương với đề đợt 1 đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.

Công tác chấm thi đợt 2 hoàn thành chậm nhất vào ngày 14/9 và ngày 16/9 công bố kết quả thi.

leftcenterrightdel
 Đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia đợt 2.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đề Văn không “đánh đố” thí sinh

 Sáng nay (3/9), 7 thí sinh dự thi thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội) nhưng có 6 thí sinh tham gia vì 1 thí sinh là trường hợp đặc biệt nên không đến điểm thi. Theo chia sẻ, đề thi Văn đợt 2 tương đồng đợt 1, không “đánh đố” và thí sinh tự tin được điểm khá.

Theo ghi nhận của Báo Bảo vệ pháp luật, tại Hà Nội, 6 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 với môn thi Ngữ Văn. Sau 120 phút làm bài căng thẳng, lúc 9 giờ 35 phút, thí sinh đã kết thúc phần làm bài môn Ngữ Văn. Các thí sinh tại Hà Nội bước ra khỏi phòng thi thoải mái khi khá hài lòng với kết quả.

leftcenterrightdel
Thí sinh tự do Trương Anh Tài. 

Thí sinh tự do Trương Anh Tài (Mê Linh, Hà Nội, hiện đang là lính nghĩa vụ tại Trung đoàn 254, Tiểu đội 2 ở Bắc Ninh) cho biết, thi đợt 2 này không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý vì có sự chuẩn bị cho kiến thức nhiều hơn. Bài thi không gặp nhiều khó khăn vì kiến thức ít hơn đã học được. Tự tin làm được khoảng 60%, tự tin được khoảng 6 hoặc 7 điểm. Đề thi Văn khó ở phần phân tích vì phải sử dụng nhiều biện pháp.

Hiện, chưa ra quân nên Anh Tài thi tốt nghiệp để bảo lưu kết quả, đợt ra quân đăng ký vào trường yêu thích. Thí sinh này đánh giá tốt sự chuẩn bị cho những thí sinh thi đợt 2, cán bộ coi thi nghiêm túc, đảm bảo công tác y tế từ khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn…

Là thí sinh diện F2, Nguyễn Hồng Hiếu (trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ lý do phải thi đợt 1 vì chỗ khu Hiếu ở có một người dương tính với COVID-19 là bệnh nhân làm ở xí nghiệp bus.

leftcenterrightdel
 Thí sinh Nguyễn Hồng Hiếu (trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội)

Theo Hiếu, đề Văn đợt 2 cũng tương đồng như đợt 1, và dễ hơn so với đề Văn ở trường hay làm. Không quá khó cũng không quá dễ, Hiếu nghĩ phần nghị luận khó nhất trong đề, và chỉ tự tin được khoảng 5-7 điểm.

Với câu 5 đề tài Việt Bắc (Tố Hữu), Hiếu có đề cập tới đề tài yêu nước, rồi một số đề cập của nhà thơ với bài thơ. Chỉ lấy điểm xét tốt nghiệp THPT nên Hiếu cho hay khá hài lòng với bài thi hôm nay.

Thí sinh TP Đà Nẵng phấn khởi

Theo nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ Văn vừa sức, phù hợp với chương trình ôn tập và không  bất ngờ là nhận định chung của đa số thí sinh sau khi kết thúc môn thi đầu tiên. Nhiều thí sinh còn ra khỏi phòng thi trước với khuôn mặt vui vẻ khi kết thúc thời gian làm bài.

Bạn Nguyễn Minh Tuấn - Trường THPT Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng, tự tin được khoảng 8 điểm vì ôn trúng bài Việt Bắc. Tuấn bước vào kì thi tốt nghiệp THPT 2020 với tâm lý  rất thoải mái, bình tĩnh. Đối với những bạn học lực trung bình cũng sẽ dễ đạt được điểm 5.

leftcenterrightdel
 Trung sĩ Trần Đức Tuấn - Tiểu đoàn 353, Vùng 3 Hải quân, Đà Nẵng tham dự  kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đợt 2 năm 2020 tại điểm thi trường Phan Châu Trinh.

“Em đã làm hết khả năng của bản thân, cũng không quá lo lắng để tránh ảnh hưởng đến môn thi  Toán buổi chiều.” – bạn Minh Tuấn chia sẻ.

Cũng cùng tâm trạng, Trung sĩ Trần Đức Tuấn - Tiểu đoàn 353, Vùng 3 Hải quân, Đà Nẵng chia sẻ: “Em ôn trúng bài Việt Bắc, đây một bài nằm trong trọng tâm của chương trình nên thấy khá vừa sức. Chương trình được giảm tải nên cũng không quá nhiều bài bọn em cũng có đủ thời gian để ôn tập. Em cũng không bất ngờ với đề thi. Em hài lòng với kết quả của mình. 

leftcenterrightdel
 Nhiều thí sinh kết thúc phần làm bài sớm hơn dự tính.

Phần làm văn nêu suy nghĩ về niềm tin vào cuộc sống em thấy khá là hay. Chủ đề này đối với người lính như em thì niềm tin là sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu cống hiến hết mình cho đất nước."

Buổi sáng ngày 3/9/2020, tại Hội đồng thi thành phố Đà Nẵng , có 99 thí sinh vắng/ tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn. Không xảy ra sự cố về đề thi, không có cán bộ và thí sinh vi phạm quy chế thi. Có 1 thí sinh bị đau, cấp cứu, không thể tiếp tục tham gia dự thi.

Chiều ngày 3/9, các thí sinh sẽ dự thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút.

 

Huân Thu - Lê Tâm