Ngày 9/8 tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT),  Bộ Công an phối hợp với Trung tâm quản lí và khai thác nhà – Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo về thực trạng và giải pháp công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn học sinh, sinh viên (HSSV) nội trú, ngoại trú.

Hội thảo là diễn đàn để các trường đại học, cơ sở nội trú, ngoại trú trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, tìm kiếm công tác quản lý, phục vụ HSSV phù hợp với quản trị hiện đại, qua đó từng bước góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT tại các cơ sở hiện nay.

Phát biểu đề dẫn, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT cho biết, giáo dục đang là chiến lược mà Đảng, Nhà nước không ngừng đầu tư, đẩy mạnh, tăng tốc phát triển. Bên cạnh các trường đại học đầy đủ tiện nghi với dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của HSSV càng được chú trọng.

Bởi vậy, việc hình thành ký túc xá (KTX) phục vụ cho HSSV là nhu cầu tất yếu của tất cả các trường đại học, cao đẳng. Bởi hiện HSSV nội trú chiếm tỉ lệ khoảng 20% trên tổng HSSV, diện tích nơi ở đang vào khoảng 3m2/HSSV, hầu hết các KTX đều có thiết bị phòng cháy chữa cháy, các phòng ở thông thoáng, các khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nơi gửi xe, phòng y tế, nơi luyện tập thể dục, thể thao…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số KTX xuống cấp nghiêm trọng chưa được nhà trường quan tâm, nâng cấp, sửa chữa dẫn đến tình trạng HSSV đã phải bỏ ra ngoài để thuê. Bên cạnh đó, tuy công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX ngày càng được các nhà trường quan tâm…

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, rất cần một giải pháp phù hợp, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ trong quản lí. Bởi ứng dụng công nghệ vào công tác quản lí KTX là một giải pháp và là sự lựa chọn khách quan, tất yếu của các cơ sở giáo dục, các cơ sở lưu trú. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu ra một số giải pháp để phát triển hiệu quả ứng dụng công nghệ trong quản lí KTX như: Tìm sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội, đầu tư bằng hình thức xã hội hóa…

Tham gia đề xuất giải pháp tại hội nghị, ông Dương Văn Bá - nguyên Phó Vụ trưởng Giáo dục chính trị và Công tác HSSV, Bộ GD-ĐT đã giới thiệu về ứng dụng thông minh Mobella. Đây là ứng dụng hoạt động trên nền tảng internet trực tuyến, hỗ trợ tối đa công tác quản lí ở KTX.

Theo đó, mỗi sinh viên có một thẻ ID riêng. Mỗi khi ra vào KTX đều phải quẹt thẻ điểm danh. Khi đó camera ở máy điểm danh sẽ ghi lại hình ảnh và gửi về App Mobella của sinh viên và quản lí KTX

Ngoài ra, sử dụng ứng dụng này, sinh viên có thể phản hồi những vấn đề đang xảy ra trong KTX. Ví dụ như đèn hỏng sinh viên có thể gửi thông báo đến Ban quản lí tòa nhà…

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên phát biểu tại hội nghị.

“Vừa qua ở Hà Nội vừa xảy ra vụ việc đáng tiếc, lớp 1 học sinh tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô. Cũng giống như sử dụng ứng dụng này quản lý ở kí túc xá. Khi ứng dụng này được sử dụng trong quản lí việc đưa đón các bé tới trường. Mỗi em bé sẽ có 1 thẻ ID để quét định vị. Từ lúc lên xe đến lúc tới trường bố mẹ, thầy cô có thể theo dõi hành trình của bé để đảm bảo con không bị bỏ quên trên xe… Ứng dụng công nghệ vào quản lý học sinh, sinh viên có thể giải quyết một cách có hiệu quả trong vấn đề đảm bảo an toàn cho học học sinh, sinh viên.", ông Dương Văn Bá chia sẻ.

Quản lý hơn 5.000 nghìn sinh viên đang lưu trú tại khu kí túc xá ở Đà Nẵng, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ và đồng bộ với các nhà trường trên địa bàn trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho học sinh, sinh viên.

Ðặc biệt, trung tâm đã xây dựng và vận hành được phần mềm quản lí sinh viên bằng phần mềm tin học hiệu quả. Qua phần mềm, các sinh viên có thể phản hồi ý kiến về mọi vấn đề diễn ra tại KTX để lãnh đạo trung tâm nắm bắt và giải quyết kịp thời. Kiểm soát chặt chẽ có hệ thống camera giám sát kể cả người và phương tiện đi lại nên hỗ trợ việc trích xuất khi cần thiết.

Liên kết trang web KTX với các trường để kịp thời nắm bắt thông tin của học sinh, sinh viên. Công nghệ thông tin đã góp phần đắc lực và mang lại hiệu quả, tiết kiệm rất nhiều chi phí trong công tác sinh viên nội trú. Sinh viên có thể nhận thông tin từ nhà trường, báo hư hỏng cần sửa chữa, xem và nộp phí điện nước và các thông báo, tin tức khác của trung tâm qua thư điện tử, phần mềm thanh toán trực tuyến.

 

 

Lê Tâm