Nhiều kết quả nổi bật

Trải qua 15 năm hoạt động (từ năm 2003), Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục TKTP&CNTT) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác. Cụ thể, trong lĩnh vực thống kê, Cục TKTP&CNTT đã chủ động tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo VKSND tối cao trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch, đề án phát triển công tác thống kê, xây dựng và hoàn thiện chế độ báo cáo thống kê; tổ chức thu thập, tổng hợp đầy đủ, kịp thời các báo cáo thống kê hình sự, thống kê tội phạm, thống kê các chỉ tiêu thống kê quốc gia do ngành KSND thực hiện; các số liệu phục vụ xây dựng các loại báo cáo sơ kết, tổng kết Ngành, báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao trước các kỳ họp Quốc hội và báo cáo khác của cơ quan Đảng, Nhà nước khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, đơn vị đã cung cấp số liệu thống kê để đánh giá về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm, phục vụ việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội. Chủ động phối hợp với các ngành hữu quan trong hoạt động kiểm tra, sơ kết, tổng kết công tác thống kê liên ngành; tổng hợp, phân tích, công bố thông tin thống kê; quản lý, lưu trữ và cung cấp thông tin thống kê đúng theo quy định. Cùng với đó, trong quá trình hoạt động, Cục TKTP&CNTT đã chú trọng tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật, nghiên cứu hệ thống pháp luật mới ban hành để đề xuất, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung hệ thống biểu mẫu, chỉ tiêu thống kê. Lần đầu tiên, năm 2013, thống kê ngành KSND đã xây dựng được 2 hệ thống chỉ tiêu thống kê đó là Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp và Hệ thống chỉ tiêu thống kê vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
Một lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát Hải Dương. 

Trong lĩnh vực CNTT, đơn vị đã tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo VKSND tối cao trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch, đề án phát triển CNTT hàng năm, từng giai đoạn và hiện nay là Kế hoạch phát triển ứng dụng CNTT trong ngành KSND giai đoạn 2017-2021 định hướng đến năm 2025; Chỉ thị số 03/CT-VKS ngày 07/7/2017 “Về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong ngành KSND” và “Quy định quản lý và sử dụng mạng Internet trong ngành KSND” ban hành kèm theo Quyết định số 12/QĐ-VKSTC ngày 08/01/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao xây dựng các phần mềm ứng dụng như: Phần mềm quản lý án hình sự, dân sự, phần mềm quản lý nhân sự, phầm mềm quản lý văn bản… nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp.

Cùng với đó, công tác hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra Viện kiểm sát địa phương cũng luôn được Cục TKTP&CNTT coi trọng. Trong thời gian qua, Cục đã chủ động thường xuyên hướng dẫn cho các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương về nghiệp vụ TK&CNTT, nhất là đối với biểu mẫu, chỉ tiêu và các phần mềm ứng dụng CNTT mới được sửa đổi, bổ sung; kịp thời khắc phục sự cố máy chủ, đường truyền nhằm đảm bảo việc thống kê và truyền số liệu được đầy đủ, nhanh chóng, thông suốt. Trong đó, đặc biệt chú ý thực hiện tổng hợp và kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương; hàng tháng đều ra thông báo rút kinh nghiệm chung trong lĩnh vực thống kê toàn ngành để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai sót mà các đơn vị thường mắc phải, từ đó, tính hiệu quả, tính chính xác, khách quan của số liệu thống kê được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, hoạt động hợp tác quốc tế về TK&CNTT cũng được tăng cường, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Ngành về hội nhập quốc tế...  

Thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT trong ngành

Tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Cục TKTP&CNTT diễn ra vừa qua, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, là cơ quan tham mưu giúp việc cho VKSND tối cao, thời gian qua, Cục TKTP&CNTT đã phục vụ kịp thời, đắc lực, có hiệu quả cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao đối với hoạt động của toàn Ngành; chú trọng tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật, phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hệ thống biểu mẫu, chỉ tiêu thống kê; thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm nghiệp vụ thống kê và ứng dụng CNTT giữa các đơn vị và giữa các cấp kiểm sát… góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của ngành KSND. Đồng thời, những số liệu thống kê về tội phạm còn làm cơ sở, căn cứ cho Đảng, Nhà nước đánh giá và dự báo đúng tình hình vi phạm pháp luật; từ đó có kế hoạch, giải pháp phòng chống kịp thời và hiệu quả.

Trước yêu cầu mạnh mẽ của công cuộc cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đã và đang đặt ra cho các cơ quan tư pháp những yêu cầu đòi hỏi cao hơn nữa; phải tạo sự chuyển biến, thay đổi về chất trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình, nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trong bối cảnh đó, công tác thống kê và ứng dụng CNTT trong các cơ quan Tư pháp nói chung, trong ngành KSND nói riêng càng có vai trò rất quan trọng. Để đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và hoạt động nghiệp vụ của toàn Ngành, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường đề nghị thời gian tới, Cục TKTP&CNTT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Thứ nhất, đơn vị cần triển khai thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của ngành KSND; Kế hoạch phát triển ứng dụng CNTT trong ngành KSND giai đoạn 2017-2021 định hướng đến năm 2025 đúng tiến độ và lộ trình đã được phê duyệt.

Thứ hai, đơn vị cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê; cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời số liệu phản ánh kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của toàn Ngành và bảo đảm thống nhất với các bộ, ngành hữu quan, đáp ứng yêu cầu xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết ngành và báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao trước Quốc hội. Thực hiện tốt việc thống kê 2 chỉ tiêu thống kê quốc gia thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát; triển khai thực hiện tốt Thông tư sửa đổi Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP ngày 01/7/2005 về “Hướng dẫn thi hành một số quy định của pháp luật trong công tác thống kê hình sự, thống kê tội phạm” sau khi ký ban hành.

Thứ ba, Cục TKTP&CNTT cần xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống CNTT tại trụ sở mới của VKSND tối cao; khai thác có hiệu quả hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến, bảo đảm kỹ thuật cho các hội nghị trực tuyến toàn Ngành và hội nghị trực tuyến của VKSND các tỉnh được thực hiện thông suốt, có chất lượng cao. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục triển khai, giám sát, kiểm tra trong toàn Ngành thực hiện “Quy định quản lý và sử dụng mạng Internet trong ngành KSND” ban hành kèm theo Quyết định số 12/QĐ-VKSTC ngày 08/01/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương về an ninh, an toàn thông tin đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-VKS ngày 07/7/2017 “Về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong ngành KSND”.

V.T