Đến dự lễ bế giảng gồm có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế và Tương trợ tư pháp VKSND tối cao; Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao Trần Kiến Xương; Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM Lê Xuân Hải; Phó Viện trưởng VKSND TP HCM Huỳnh Thị Ngọc Hoa; Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh Huỳnh Văn Đặng; TS.Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM; cùng cán bộ giảng viên nhà trường và 20 học viên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế và Tương trợ tư pháp VKSND tối cao trao chứng chỉ hoàn thành khóa học cho các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND nước Lào.

Thầy Lê Văn Hảo, Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM (viết tắt Trường Nghiệp vụ) cho biết, khóa bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND nước CHDCND Lào năm 2023 có 20 học viên. Trong đó, có 3 đồng chí là Viện trưởng tỉnh, 2 đồng chí Phó Viện trưởng tỉnh, 9 trưởng phòng, 5 phó trưởng phòng và 1 chuyên viên.

Nhà trường đã bố trí khu nhà ở dành riêng cho đoàn học viên Lào gồm 12 phòng, đảm bảo trang thiết bị các đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt. Bố trí phòng học tại khu hiệu bộ và khu bếp ăn riêng của đoàn đảm bảo an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường cũng đã cấp phát sim điện thoại, hệ thống wifi đủ mạnh để phục vụ đoàn học viên; phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, chăm sóc y tế; bố trí xe phục vụ đoàn di chuyển đến nơi học tập, nghiên cứu thực tế.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Hải Yến chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND nước Lào.

Kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, Đoàn học viên VKSND nước Lào đã nghiên cứu được 15 chuyên đề lý luận tại nhà trường bao gồm: Một số lý luận về VKSND; Chương trình tổng thể về cải cách tư pháp và VKSND trong tiến trình cải cách tư pháp; trao đổi về nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; trình tự, thủ tục giải quyết các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính.

Ngoài ra đoàn học viên được bố trí nghiên cứu thực tế tại VKSND cấp cao tại TP HCM; thăm và làm việc tại VKSND TP HCM, VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, VKSND tỉnh Trà Vinh và VKSND tỉnh Tây Ninh; thăm và làm việc tại Trại giam An Phước thuộc C10 - Bộ Công an; tham dự hai phiên toà xét xử sơ thẩm tại TAND TP HCM và TAND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Chương trình giảng dạy đã được sắp xếp, phân bổ hợp lý, nội dung các chuyên đề đã cung cấp đầy đủ các kiến thức về khoa học pháp lý nói chung và kỹ năng, kinh nghiệm trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố. Trong quá trình học tập, nghiên cứu, các học viên đã nêu cao tinh thần, ý thức học tập nghiêm túc, có sự chủ động trong nghiên cứu và trao đổi giữa học viên với giảng viên về những vấn đề mà Viện kiểm sát hai nước cùng quan tâm, chia sẽ.

leftcenterrightdel
 TS.Nguyễn Quốc Hân trao chứng chỉ và chụp ảnh cùng Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND nước Lào.

Kết quả 20/20 học viên đã hoàn thành tốt chương trình học tập, nghiên cứu và đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình, đạt tỉ lệ 100%. Không có trường hợp học viên vi phạm kỷ luật.

Tại lễ bế giảng, đồng chí Khamdeng Sibounhnang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Khăm Muộn, Lào đã thay mặt 20 học viên bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng uỷ, lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam đã tạo điều kiện để các học viên VKSND nước CHDCND Lào có cơ hội đến Trường Nghiệp vụ tham dự khóa đào tạo.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu Trường Nghiệp vụ đã tạo điều kiện để các học viên được đi tham quan và làm việc trao đổi những bài học thực tế với các cơ quan tại TP HCM và địa phương. Đồng thời được đi tham quan với các di tích lịch sử, văn hóa, các danh lam thắng cảnh tươi đẹp.

leftcenterrightdel
 TS.Nguyễn Quốc Hân phát biểu bế giảng khóa bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND Lào.

“Trong khóa tập huấn lần này, Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường, cán bộ chủ chốt, thầy cô, toàn thể các bộ công chức của Trường Nghiệp vụ đã chăm sóc rất chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đoàn như phòng ở, đồ tiêu dùng, ăn uống, chăm sóc sức khoẻ… Vì vậy, có thể nói, đoàn sang dự khoá tập huấn này, chúng tôi đã có cùng cảm giác về thăm quê hương của mình”, đồng chí Khamdeng Sibounhnang nói.

Phát biểu bế giảng, TS.Nguyễn Quốc Hân cho biết trong thời gian học tập, nghiên cứu tại Việt Nam, Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND Lào đã được nhà trường bố trí tham quan một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại TP HCM và nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Được tiếp xúc, giao lưu về thể thao, văn hóa văn nghệ và ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt, qua các chuyến công tác, đoàn đã nhận được sự quan tâm, động viên từ nhiều cơ quan, đơn vị như: Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 7; Tòa án Quân sự Quân khu 7; Công viên văn hóa Suối tiên và Công ty Luật Thịnh trí. Đây là sự động viên khích lệ quan trọng đối với đoàn khi đến học tập và nghiên cứu, công tác tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Khamdeng Sibounhnang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Khăm Muộn, Lào đã thay mặt 20 học viên bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam.

TS.Nguyễn Quốc Hân bày tỏ tình cảm và gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến tập thể lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP HCM, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, VKSND tỉnh Trà Vinh, VKSND tỉnh Tây Ninh, VKSND và TAND TP HCM; Tòa án, VKSND huyện Phú giáo, tỉnh Bình Dương và Trại giam An Phước thuộc C10 - Bộ Công An đã hỗ trợ, giúp đỡ nhà trường trong việc đón tiếp và tổ chức cho oàn học tập, nghiên cứu thực tế, góp phần vào thành công chung của khóa học.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự lễ bế giảng.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Khăm Muộn tặng quà lưu niệm cho TS.Nguyễn Quốc Hân.
leftcenterrightdel
 Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND nước CHDCND Lào học tập tại Trường Nghiệp vụ.

“Với tinh thần xây dựng mối quan hệ Việt - Lào mãi mãi xanh tươi - đời đời bền vững. Chúng tôi mong rằng, trong những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của ban lãnh đạo VKSND cấp cao, VKSND và Tòa án các địa phương”, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM nhấn mạnh.

TS.Nguyễn Quốc Hân mong muốn trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục được tiếp đón nhiều đoàn cán bộ, Kiểm sát viên của nước bạn Lào sang học tập - nghiên cứu. Xem đây là niềm vinh dự, cầu nối tri thức quan trọng để cán bộ, công chức hai nước, hai ngành Kiểm sát Lào - Việt Nam chúng ta xích lại gần nhau hơn trong xu thế hội nhập, tăng cường giao lưu về mọi phương diện và tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt hơn nữa./.

Đại Lánh