Sáng 26/9, VKSND hai tỉnh đã tổ chức hội đàm. Tham dự cuộc hội đàm, về phía VKSND tỉnh Điện Biên có đồng chí Viện trưởng Phan Văn Kỷ, các đồng chí Phó Viện trưởng, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và VKSND một số huyện, thành phố trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên bày tỏ vui mừng khi được đón đoàn sang thăm và làm việc tại Điện Biên, đồng thời khẳng định:  Việc tổ chức cuộc thăm và làm việc giữa VKSND hai tỉnh Luông Pra Băng và Điện Biên, của hai nước Việt Nam - Lào là dịp để VKSND 2 nước cùng trao đổi kinh nghiệm về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị và phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới, nhất là các tội phạm về ma túy và mua bán người, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, sự ổn định và phát triển của khu vực biên giới hai nước Việt Nam và Lào, nhất là trong bối cảnh hiện nay, tình hình an ninh thế giới, cũng như khu vực đang có những diễn biến phức tạp. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội đàm.

Tại hội nghị này, 2 bên sẽ cùng bàn, thảo luận rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp thực hiện thỏa thuận hợp tác về tương trợ tư pháp hình sự giữa VKSND tỉnh Điện Biên, nước CHXHCN Việt Nam và VKSND tỉnh Luông Pra Băng, nước CHDCND Lào cũng như nội dung Biên bản ghi nhớ đã ký kết ngày 5/3/2019 tại tỉnh Luông Pra Băng để có biện pháp phối hợp, giúp đỡ nhau tốt hơn trong thời gian tới theo đúng đường lối, chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần củng cố mối quan hệ giữa VKSND hai tỉnh ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc Hội đàm.

Cũng tại buổi hội đàm, đồng chí Khămpasong Đitnhavong, Viện trưởng VKSND tỉnh Luông Pra Băng, chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, tận tình, chu đáo của VKSND tỉnh Điện Biên dành cho đoàn. Đồng chí cũng vui mừng thông báo những thành tựu mà tỉnh Luông Pra Băng nói chung và VKSND tỉnh nói riêng đạt được trong thời gian qua.

Trân trọng và đánh giá cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác giữa VKSND hai nước, đồng chí Viện trưởng Khămpasong Đitnhavong cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, dựa trên Biên bản hợp tác đã được ký kết giữa VKSND tối cao hai nước, VKSND hai tỉnh sẽ có sự hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên tiếp tục duy trì cơ chế luân phiên chủ trì tổ chức thăm hỏi, gặp gỡ, hội đàm 2 năm 1 lần; bên cạnh đó, tăng cường việc ứng dụng công nghệ  thông tin để việc  trao đổi, hợp tác được duy trì thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả hơn. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Khămpasong Đitnhavong, Viện trưởng VKSND tỉnh Luông Pra Băng phát biểu tại Hội đàm.
 

Tại buổi hội đàm, hai bên cũng chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong công tác xây dựng bộ máy, đào tạo cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động và trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán ma túy, tội phạm mua bán người xuyên biên giới.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND 2 tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ.
 

Trước khi kết thúc buổi Hội đàm, thay mặt VKSND hai tỉnh, đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên và đồng chí Khămpasong Đitnhavong, Viện trưởng VKSND tỉnh Luông Pra Băng đã ký Biên bản ghi nhớ.

Theo đó, vấn đề trọng tâm là tăng cường phối hợp công tác giữa VKSND 2 nước trong việc thường xuyên thông tin báo cáo về các vấn đề xảy ra ở khu vực biên giới hai tỉnh một cách kịp thời, để có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật mỗi nước và các thỏa thuận quốc tế mà hai nước cùng ký kết. Sau khi nhận được ủy thác tương trợ tư pháp về hình sự, Viện kiểm sát hai tỉnh phải khẩn trương tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra, xác minh và gửi kết quả cho nhau theo đúng yêu cầu, nhằm giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự được kịp thời, đúng pháp luật của mỗi nước, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự ở khu vực biên giới hai nước.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn VKSND tỉnh Luông Pra Băng sẽ đến chào xã giao các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên, thăm một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Điện Biên và tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật bên lề hội đàm, đồng chí Khămpasong Đitnhavong, Viện trưởng VKSND tỉnh Luông Pra Băng cho biết: Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của VKSND tối cao hai nước, thời gian qua, VKSND 2 tỉnh đã tăng cường sự hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật nhất là việc thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên sẽ thực hiện có hiệu quả Biên bản ghi nhớ đã ký kết, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm ma túy.

Cũng bên lề Hội đàm, đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên cho biết: Tỉnh Điện Biên có chung đường biên giới với 2 tỉnh Luông Pra Băng và Phong Sa Lỳ của nước bạn Lào. Thời gian qua, VKSND tỉnh Điện Biên đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ toàn diện trên các lĩnh vực với VKSND 2  tỉnh. Trong đó, hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự đã mang lại những kết quả hết sức quan trọng. Trong 5 năm gần đây, VKSND tỉnh Điện Biên đã gửi tổng cộng 37 yêu cầu tương trợ tư pháp về hình  sự sang nước bạn, trong đó có 29 yêu cầu đối với VKSND tỉnh Phong Sa Lỳ và 8 yêu cầu đối với VKSND tỉnh Luông Pra Băng. Hiện VKSND tỉnh Điện Biên đã nhận được trả lời đối với 31 yêu cầu. Những kết quả tương trợ tư pháp kịp thời và có chất lượng từ phía nước bạn đã  giúp VKSND  tỉnh Điện Biên giải quyết các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài, đảm bảo tiến độ và chất lượng.


Thu Huyền