Kết luận nhiều sai phạm

UBND thành phố Hà Nội vừa có Kết luận số 56/KL-UBND nội dung tố cáo đối với bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An có sai phạm về tài chính liên quan đến nhiều tỷ đồng tiền tài trợ tổ chức lễ kỷ niệm nhà trường.

Trước đó, ngày 23/1/2019, UBND thành phố có Quyết định số 461/QĐ-UBND về việc thụ lý, giao Chánh Thanh tra thành phố kiểm tra, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý nội dung tố cáo đối với bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An sai phạm trong quản lý tài chính, điều hành hoạt động tại trường, có hành vi xúc phạm, bôi nhọ danh dự cán bộ nhà trường.

leftcenterrightdel
 Trường THPT Chu Văn An (Ảnh: VNE).

Công dân N.T.N.L, là người trong trường đã tố cáo bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An vi phạm nguyên tắc tài chính trong việc thu, chi khoản tiền tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi - Chu Văn An được tổ chức từ ngày 27/10/2018 đến 4/11/2018.

Qua xác minh, công dân tố cáo việc chuẩn bị tổ chức lễ hội đã không lập dự toán chi tiết các hoạt động của lễ hội trình Sở Giáo dục và đào tạo duyệt theo quy định, là nội dung tố cáo đúng. Bản dự toán kinh phí lễ kỷ niệm kèm theo kế hoạch huy động tài trợ mới chỉ dự toán theo nhóm việc nhưng chưa chi tiết đến từng nội dung chi, chưa đáp ứng yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố nên chưa được Sở phê duyệt theo quy định. Việc tổ chức kỷ niệm đã thực hiện xong nhưng đến thời điểm kiểm tra, nhà trường vẫn chưa có dự toán chi tiết kèm theo kế hoạch vận động tài trợ được Sở phê duyệt.

Công dân tố cáo, tại thời điểm tiếp nhận tiền tài trợ cho lễ kỷ niệm, bà Lê Mai Anh đã không thông báo cho kế toán cập nhật vào sổ theo dõi của trường số tiền thu được và khoảng 2 tỷ 200 triệu đồng, bao gồm cả nhận từ chuyển khoản và tiền mặt do Hiệu trưởng nhận trực tiếp số tiền 120 triệu đồng. Cơ quan thanh tra xác định, không có tài liệu về việc trong thời gian tổ chức lễ hội, kế toán yêu cầu Hiệu trưởng thông báo số tiền thu được. Do vậy, nội dung tố cáo này là sai.

Người tố cáo chưa đồng ý với kết luận thanh tra

Tuy nhiên, người tố cáo cho rằng, trong quá trình tiếp nhận tài trợ, bà Lê Mai Anh tự nhận và cầm nhiều phong bì tiền mặt do các tổ chức, cá nhân tài trợ, không thông qua ban tiếp nhận tài trợ. Tổng số tiền là 120 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi kết thúc lễ kỉ niệm hơn 1 tháng, số tiền trên mới được bàn giao cho thủ quỹ. Tài liệu để chứng minh cho việc này là giấy báo có nộp tiền vào tài khoản ngân hàng ngày 10/12/2018. Đến chiều 8/1/2019, hiệu trưởng mới bàn giao lại các chứng từ (bản phô tô) lễ hội qua hệ thống ngân hàng cho kế toán.

Ngoài ra, công dân tố cáo khi kế toán có ý kiến về việc quản lý tài chính của lễ hội như nêu trên, bà Lê Mai Anh không tiếp thu mà đã ra quyết định thu hồi chữ ký của kế toán, thay bằng chữ ký của ông Nguyễn Đức Bình là giáo viên giáo dục công dân, không có chuyên môn về kế toán.

Theo kết luận thanh tra, sau khi tuần lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi - Chu Văn An kết thúc, bà Lê Mai Anh - Hiệu trưởng yêu cầu bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, kế toán thanh toán tiền cho 2 đơn vị cung cấp dịch vụ cho buổi lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi - Chu Văn An là Công ty CPGT HCC và Công ty TNHH LH Nguyễn Lê để đảm bảo thực hiện đúng thời hạn thanh toán đã được ký kết nhưng kế toán không thực hiện việc thanh toán với lý do chương trình không được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt dự toán chi tiết.

Bà Lê Mai Anh đã ký quyết định về việc thay thế chữ ký của kế toán nhà trường là bà Lê Thị Ngọc Lan bằng chữ ký của ông Nguyễn Đức Bình, là giáo viên, không có chuyên môn về việc kế toán là không đúng quy định tại Khoản 8 Điều 13 Luật Kế toán năm 2015 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: “Bố trí hoặc thuê người làm kế toán, người làm kế toán trưởng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 51 và Điều 54 của Luật này”. Tuy nhiên, việc thay thế chữ ký này chỉ để đáp ứng kịp thời việc thanh toán cho Công ty CPGT HCC và Công ty TNHH LH Nguyễn Lê đảm bảo thực hiện đúng thời hạn thanh toán, không phải là thay kế toán, hiện nay bà N.T.N.L vẫn là kế toán. Như vậy, nội dung tố cáo chỉ đúng 1 phần.

Về nội dung này, người tố cáo cho rằng kết luận chưa thấu đáo và không chính xác vì sau thời điểm thanh toán cho 2 công ty trên, bà Lê Mai Anh vẫn tiếp tục chỉ đạo ông Nguyễn Đức Bình tiếp tục ký thanh toán nhiều hợp đồng khác. Để minh chứng cho việc này, người tố cáo cung cấp các ủy nhiệm chi ngân hàng toán đính kèm.

Nội dung công dân tố cáo, sau khi nhận được công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thu hồi chữ ký kế toán là sai, bà Mai Anh đã niêm yết văn bản tại trường, trong đó có xúc phạm, bôi nhọ kế toán khi nêu kế toán là người vô đạo đức, vô kỷ luật, không có năng lực cũng là tố cáo sai.

Về nội dung này, người tố cáo cho rằng, bà Lê Mai Anh có những lời lẽ mạt sát, sỉ nhục người tố cáo trước liên tịch nhà trường như: Năng lực kém, đạo đức tồi.... Đồng thời, tại công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, bà Lê Mai Anh in đậm nội dung: “Bà N.T.N.L là người vô tổ chức, vô kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm, không xứng đáng là cán bộ của mái trường Chu Văn An”. Công văn này được niêm yết tại bảng tin của phòng hội đồng sư phạm. Các nội dung này được người tố cáo gửi kèm ghi âm và các hình ảnh chụp lại công văn.

Kết luận thanh tra, UBND thành phố yêu cầu bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng nghiêm túc rút kinh nghiệm về các sai phạm bị phát hiện sau kiểm tra. Tuy nhiên, người tố cáo chưa đồng ý với các nội dung kết luận trên nên tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan khác để làm rõ vụ việc trên.

NT