Sau đề xuất của Bộ GD-ĐT, hầu hết các địa phương đều chọn phương án HS mầm non đến lớp 9 nghỉ học thêm tùy tình hình, còn lại đều quyết định HS cấp THPT đến trường.

Và từ hôm nay (2/3), HS nhiều tỉnh, TP sẽ quay trở lại trường học. Theo tìm hiểu, tại Vĩnh Phúc, HS đến trường rất sớm với tâm trạng vui tươi.

leftcenterrightdel
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc thăm các lớp học tại trường THPT Võ Thị Sáu.

Cụ thể, như tại trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Bình Xuyên), cô giáo Bích Ngọc - chủ nhiệm lớp 10A2 cho biết, sĩ số lớp sáng nay là 39/42 HS. Lý do 3 HS chưa đi học trở lại là cư trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đang chấp hành việc cách ly toàn xã theo quy định. Còn 39 HS đến lớp với tâm trạng phấn khởi. Nhiều HS bày tỏ, trong thời gian tạm nghỉ vì được các bác sĩ hướng dẫn nên hiểu hơn về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cũng trong sáng nay, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc Phạm Khương Duy cùng lãnh đạo Phòng Chính trị, tư tưởng, đã có buổi thị sát, nắm bắt tình hình tại trường THPT Võ Thị Sáu. Ông Duy dặn dò, động viên, khích lệ tập thể nhà trường, HS thực hiện tốt, tin tưởng, kiên tâm phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo, trường vắng 35 HS trên tổng số 634 HS, trong đó 24 HS cư trú ở xã Sơn Lôi, số còn lại là các lý do cá nhân. Các em HS đi học với sức khỏe và tâm lý bình thường.

Cuối giờ sáng nay, ông Phạm Khương Duy đã nắm bắt tình hình nề nếp dạy và học, công tác phòng chống dịch bệnh tại trường Dân tộc Nội trú tỉnh (TP Vĩnh Yên). Tại đây, Phó Giám đốc Sở đã trực tiếp thăm khu nội trú, khu vực bếp ăn và nhà ăn, trao đổi với HS và cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường.

Là trường nội trú nên nhiều HS ở xa quay trở lại học tập từ chiều qua (1/3), các em đã được các thầy cô kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn giữ vệ sinh cá nhân.

leftcenterrightdel
 HS trường Dân tộc nội trú tỉnh Vĩnh Phúc được hướng dẫn giữ vệ sinh cá nhân.

Tại trường THPT Bình Sơn (huyện Sông Lô), hiệu trưởng Hà Thái Bình cho biết, do các cấp ngành tại địa phương và nhà trường bám sát nhân dân, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nên tâm lý phụ huynh rất yên tâm, HS mong ngóng được đi học.

Sáng nay, HS đi học đúng giờ, sĩ số đạt 901/913 em. 10 em có phép trong tổng số 12 em nghỉ học; 2 em còn lại đã được thầy cô liên lạc, trao đổi, nắm bắt thông tin. Hầu hết HS đều có tinh thần chủ động, tự trang bị khẩu trang trước khi đến trường. Số ít HS không đeo thì đã được nhà trường cấp phát.

Công tác đón và kiểm tra thân nhiệt HS diễn ra chôi chảy, có sự tham gia phối hợp của y tế xã. Kết quả, không có HS nào ốm sốt. Các em đều được hướng dẫn khai báo thông tin khi ốm sốt đột xuất. Nhà trường công bố số điện thoại đường dây nóng của hiệu trưởng, giữ liên lạc với phụ huynh HS.

leftcenterrightdel
 Thầy giáo đo thân nhiệt tại lớp học.
Để đảm bảo môi trường học tập an toàn khi HS đi học trở lại, các nhà trường đã tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường lớp; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị; Tập huấn, tuyên truyền các thao tác, biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn.

Kết quả kiểm tra công tác phòng dịch của Sở GD-ĐT cho thấy, 100% đơn vị, trường học đã tiến hành vệ sinh trường lớp, khử trùng đợt 1 ngay sau khi tỉnh công bố dịch và đợt 2 đã tiến hành xong trước khi HS bắt đầu đi học; 100% đơn vị, nhà trường đã chủ động liên lạc trao đổi, tuyên truyền phòng dịch và ổn định tâm lý HS, phụ huynh với việc HS đi học trở lại.

Ngay trong ngày đầu tiên HS đi học trở lại, các trường tổ chức kiểm soát, quản lý chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường; tiến hành đo thân nhiệt bằng cho HS, cán bộ giáo viên.

100% đơn vị, nhà trường chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô, khẩu trang y tế dự phòng; nhiều trường chuẩn bị cốc uống nước đảm bảo vệ sinh.

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, 22 triệu học cả nước tiếp tục nghỉ học một tháng để phòng Covid-19. Việt Nam 16 ca nhiễm nCoV của Việt Nam đã khỏi, hàng chục ngày qua không phát sinh thêm ca nhiễm mới nên 59 tỉnh thành đã quyết định cho học sinh THPT đi học trở lại. Trong đó, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Vĩnh Long hôm nay chỉ cho lớp 12 đi học, còn lại nghỉ hết 8/3 giống như học sinh mầm non, tiểu học, THCS. Hà Nội, TP HCM, Thái Bình, Tiền Giang cho học sinh nghỉ đến hết 8/3 hoặc 15/3.

Lưu Ly