Thành tích nổi bật của TS Đinh Hoàng Quang:

Bằng khen của Viện trưởng VKSND Tối cao cho cá nhân chiến sĩ thi đua cơ sở hai năm liền 2017 và 2018.

Bằng khen của Viện trưởng Viện KSND Tối cao cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn năm 2018.

Giấy khen của Hiệu trưởng trường ĐHKSHN có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Bằng khen của Đoàn khối các cơ quan TƯ cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019 – 2020.

Bằng khen của Viện trưởng VKSND Tối cao cho cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hai năm liền 2019 - 2020.

Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.

Xứng danh “thủ lĩnh” Đoàn

Tràn đầy lòng nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác Đoàn là “phác thảo” khi nói về TS Đinh Hoàng Quang (SN 1986, tại Hà Nội)-giảng viên chính; Phó Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, Bí thư Đoàn trường ĐHKSHN; Ủy viên Ban thường vụ Đoàn thanh niên VKSND Tối cao.

leftcenterrightdel
 TS Đinh Hoàng Quang nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.

Sinh ra trong gia đình không có ai công tác trong ngành KSND hay Luật, nhưng có lẽ ước mơ thiếu thời đã đưa Đinh Hoàng Quang đến với trường ĐH Luật Hà Nội để học tập. Tốt nghiệp tại đây, anh tiếp tục học thạc sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội, rồi quay lại trường ĐH Luật Hà Nội học tiến sĩ. Sau đó, khi biết trường ĐHKSHN tuyển giảng viên - đúng ngành nghề theo học và yêu thích, anh đã đăng ký thi tuyển.

Năm 2010, Đinh Hoàng Quang trúng tuyển và trở thành giảng viên của trường ĐHKSHN. Ban đầu, anh được phân công giảng dạy tại khoa Pháp luật hình sự và Kiểm sát hình sự. Khi ấy, trường chưa lên ĐH mà vẫn là trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát và phần lớn học viên đều đến từ VKSND địa phương.

Có lẽ, khó khăn nhất là làm sao để đứng lớp được trước những học viên có tuổi nghề và tuổi đời nhiều hơn mình và nói đến những kỹ năng, kiến thức thực tế là những điều người học mong muốn nghe. Đôi lúc khá vất vả để giảng dạy những học phần mình đảm nhiệm, tuy nhiên, sau một thời gian làm quen và cùng với việc đi thực tế tại VKSND địa phương, dần dân Đinh Hoàng Quang cũng học được cách truyền thụ kiến thức sao cho phù hợp nhất.

“Thật may mắn, tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ của đồng nghiệp, KSV địa phương nên nhanh chóng bắt nhịp, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, tôi vẫn tham gia giảng dạy hệ cử nhân và các khóa đào tạo bồi dưỡng cho ngành KSND” - TS Quang chia sẻ.

Sau thời gian đứng lớp (từ năm 2012 - 12/2016), TS Đinh Hoàng Quang được phân công về phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế nhưng vẫn tham gia giảng dạy. Đến năm 2019, anh được điều chuyển về phòng Tổ chức – Hành chính và giữ chức vụ Phó Trưởng phòng từ tháng 7/2019 đến nay.

leftcenterrightdel
 Nhanh chóng thể hiện được bản lĩnh, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ; chiếm được cảm tình, sự tin yêu của đồng nghiệp và sinh viên. (Ảnh: NVCC)

Tràn đầy lòng nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, năm 2015, Đinh Hoàng Quang được bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên trường ĐHKSHN.

Theo TS Quang, Bí thư Đoàn trường là một “nhạc trưởng”. Hoạt động của Ban chấp hành, Ban thường vụ Đoàn trường có ý nghĩa phụ thuộc phần lớn vào sự điều hành, phân công của Bí thư trong việc thực hiện kế hoạch công tác.

Căn cứ vào khả năng và điều kiện hoàn cảnh của từng cá nhân, trên cơ sở tính chất, yêu cầu của công việc mà Bí thư sẽ phân công công việc, trách nhiệm của từng ủy viên một cách hợp lý. Điều này giúp từng cá nhân phát huy được thế mạnh; kế hoạch công tác Đoàn và phong trào được thực hiện đồng bộ, toàn diện, có chất lượng.

Hoạt động của Đoàn rất phong phú, đa dạng, vì vậy, Bí thư Đoàn trường có vai trò quyết định trong việc xử lý các tình huống. Đồng thời, Bí thư phải liên kết với các phòng chuyên môn, các đoàn thể về công tác thanh niên trong và ngoài trường. Do vậy, phương pháp liên kết, phối hợp trong công tác, ngoại giao và tham mưu tốt là một trong những đòi hỏi hết sức quan trọng. Có thể khẳng định, để triển khai hiệu quả công tác Đoàn và phong trào, Bí thư Đoàn trường còn phải là một “Tổng chỉ huy”.

Bên cạnh việc tổ chức các chương trình thiện nguyện, văn nghệ, thể thao, Đoàn trường cũng rất chú trọng vào hoạt động hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ năng mềm cho Đoàn viên. Các câu lạc bộ cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo Đoàn viên.

leftcenterrightdel
 Thầy Quang và BCH Đoàn trường luôn tạo môi trường sinh hoạt vui vẻ, bổ ích, ý nghĩa để Đoàn viên thể hiện hết khả năng và đam mê của mình, sau này khi ra trường sẽ thấy tự hào về những năm tháng đã qua dưới mái trường ĐHKSHN. (Ảnh: NVCC)

Không chỉ vậy, Bí thư Đinh Hoàng Quang còn định hướng và giúp đỡ tập thể BCH Đoàn trường, các Ban, các CLB hay sinh viên triển khai mô hình, sáng kiến trong công tác Đoàn như mô hình thực hiện sách “Hướng dẫn chỉ dẫn Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015”; mô hình tổ chức phiên tòa giả định hình sự số hóa hồ sơ vụ án; mô hình thành lập fanpage “Diễn đàn trao đổi và giải đáp vấn đề vướng mắc trong học tập”…

Sau 11 năm gắn bó với trường ĐHKSHN, với nghề “trồng người”, TS Đinh Hoàng Quang cảm thấy ngày càng yêu mến ngành KSND và những công việc mình làm vì đã góp một phần nhỏ bé nuôi dưỡng thế hệ tương lai cho ngành.

Một trái tim “máu lửa”

Với Bí thư tài năng này, tuổi trẻ phải “hết mình”, không chỉ tổ chức, tham gia nhiều hoạt động bề nổi mà còn tự trau dồi cho mình kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội, kỹ năng sống và một trái tim “máu lửa”.

Dù ở cương vị nào, trong khoảng thời gian công tác tại trường ĐHKSHN, TS Đinh Hoàng Quang luôn cố gắng hoàn thành công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sôi nổi hoạt động Đoàn. Đó là lý do thầy nhận được nhiều giải thưởng các cấp.

leftcenterrightdel
 TS Đinh Hoàng Quang và Cái Vĩnh Tuấn Anh - Bí thư Chi Đoàn, chuyên viên phòng 2 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận giải thưởng Lý Tự Trọng 2021. (Ảnh: Lưu Ly)

Thầy Quang vinh dự là một trong 99 Đoàn viên trên toàn quốc được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Thầy Quang rất vui mừng về những đóng góp của mình cho Đoàn trường ĐHKSHN nói riêng và cho tuổi trẻ ngành KSND nói chung đã được ghi nhận trên thực tế. Giải thưởng Lý Tự Trọng vừa là phần thưởng, vừa là động lực tiếp sức cho thầy thực hiện những dự định sắp tới.

“Niềm vui như được nhân đôi khi là người đầu tiên của trường ĐHKSHN được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Hy vọng, tôi sẽ là người tiên phong cho nhiều Đoàn viên khác của Đoàn trường tiếp tục phấn đấu để đạt được giải thưởng này trong những năm tiếp theo” - thầy Quang bày tỏ.

TS Quang cho rằng, giải thưởng đạt được là sự phấn đấu, cống hiến trong công tác Đoàn qua nhiều năm của bản thân. Do đó, thầy rất hài lòng khi đạt được kết quả này. Đây chính là sự quan tâm và ghi nhận của các Đoàn cấp trên đối với kết quả hoạt động phong trào thanh niên của Đoàn trường và của cá nhân. 

leftcenterrightdel
 Với TS Đinh Hoàng Quang, tuổi trẻ là phải "hết mình", "máu lửa".

Khi được hỏi bí quyết của thầy trong công tác Đoàn, Bí thư Hoàng Quang vui vẻ nói: Sắp xếp công việc hợp lý, không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện để các Đoàn viên khác noi theo. Luôn cố gắng gần gũi với các Đoàn viên - dù có hơi cách biệt tuổi tác nhưng mình vẫn nghĩ mình là một người anh, một người bạn luôn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với những Đoàn viên.

Trong những năm tháng hoạt động Đoàn, TS Đinh Hoàng Quang đã luôn cố gắng đổi mới cách tổ chức các hoạt động Đoàn – năm sau sáng tạo, thiết thực hơn năm trước và định hướng để tất cả Đoàn viên thanh niên tham gia. Đoàn viên cũng ngày càng đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và công tác Đoàn, vượt qua được giới hạn của bản thân để vươn tới những thành công mới.

Tin rằng ngọn lửa nhiệt huyết của TS Đình Hoàng Quang sẽ ngày một lan tỏa trong thế hệ trẻ, là nguồn cảm hứng, động lực cho những Đoàn viên thanh niên đang ấp ủ những dự định, mơ ước, tiếp tục nỗ lực vượt lên chính mình để tạo nên thành công.

leftcenterrightdel
 Dù ở cương vị nào, thầy Quang luôn cố gắng.

Anh Hoàng Thành Nam - Bí thư Đoàn VKSND Tối cao cho biết, qua quá trình chỉ đạo, theo dõi hoạt động của Đoàn trường ĐHKSHN và của Bí thư Đinh Hoàng Quang có thể thấy được, với những thành tích nổi bật của Đoàn trường in đậm vai trò của cá nhân thầy Quang. Đầu tiên, đó là khả năng nắm bắt, triển khai kịp thời chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về công tác thanh niên, nhất là trong công tác chính trị, tư tưởng.

Đồng thời, TS Quang luôn biết kế thừa những kết quả tích cực của nhiệm kỳ trước, biết tận dụng được trí tuệ của tập thể BCH Đoàn trường và sự ủng hộ của BCH Đoàn Thanh niên VKSND Tối cao để chủ động đưa ra những định hướng toàn diện, đặt ra được những yêu cầu gắn hoạt động đoàn với công tác chuyên môn nghiệp vụ, đề cao việc phát triển kỹ năng mềm cho các bạn Đoàn viên. Bên cạnh đó, Đinh Hoàng Quang cũng hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của các Đoàn viên, qua đó khơi dậy động lực, lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và sức sáng tạo cho các bạn Đoàn viên.

Bí thư Đinh Hoàng Quang vinh dự nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng là thành tích, niềm tự hào chung của Đoàn trường, Đoàn Thanh niên VKSND Tối cao và thanh niên ngành KSND. Thay mặt BCH Đoàn Thanh niên VKSND Tối cao, anh Nam gửi lời chúc mừng mang theo niềm tin, hy vọng thầy Quang tiếp tục phấn đấu và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong công tác Đoàn, thành công với sự nghiệp giáo dục của ngành KSND.

Lưu Ly (Ảnh: NVCC)