Chiều 8/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chủ trì buổi họp báo.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thông tin tại họp báo. 

Tại buổi họp báo, Bộ GD-ĐT đã thông tin về kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo đó, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là: 1.002.432. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88%.

Tổng số thí sinh tự do là 43.373, chiếm 4,33%. Tổng số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 83,134, chiếm 8,29%. Tổng số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 39,184, chiếm 31,86%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên là 330.357, chiếm 31,86%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 555,878, chiếm 55,45%.

Tổng số Điểm thi: 2.243; tổng số phòng thi: 42.293. Các Điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Tổng số thí sinh dự thi: 989.863 đạt tỷ lệ 98,75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, môn Ngữ văn: 99,6 %; Toán: 99,59%; Khoa học Tự nhiên: 99,68%; Khoa học Xã hội: 99,59%; Ngoại ngữ: 97,2%;

Số thí sinh thuộc diện F0: 79 thí sinh của 20 Hội đồng thi. Trong đó, số thí sinh đến dự thi: 18 thí sinh; số thí sinh không đến dự thi: 61 thí sinh.

Số thí sinh vi phạm Quy chế thi: 50 thí sinh bị đình chỉ thi (Ngữ văn: 12 thí sinh, Toán: 10 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 10; Khoa học xã hội: 11; tiếng Anh; 07. Trong đó, có 6 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 43 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi).

Toàn quốc phát hiện 50 thí sinh bị đình chỉ thi. 6 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi, 44 thí sinh còn lại mang điện thoại vào phòng thi.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi của Kỳ thi tại tất cả các Điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Số liệu thống kê theo báo cáo của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra cho thấy, trong cả Kỳ thi có 50 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không có cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi: Bộ GDĐT khẳng định, đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời, Bộ GDĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.

Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi: Ngay khi nhận được thông tin, Bộ GDĐT và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin… Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Tại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí cũng đặt ra câu hỏi về đề thi năm nay, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng đề vẫn có tính phân hóa cao có đảm bảo công bằng hay việc một tài khoản trên mạng xã hội nhiều năm liền đoán trúng tác phẩm trong đề thi Ngữ văn?

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học. 

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, nhiều năm nay việc kiểm tra đánh giá bằng việc ra đề thi theo ma trận. Đề thi đảm bảo 4 cấp độ gồm: mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Ma trận được các thầy cô ở các nhà trường trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên định kỳ thực hiện như vậy.

Với ma trận đó, việc thiết kế, ra đề thi tốt nghiệp THPT từ nhiều năm qua vẫn cơ bản như những năm trước, chủ yếu lớp 12.

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID,  bắt đầu từ cuối năm 2019, sau đó Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn về việc tinh giản, điều chỉnh các nội dung dạy học. Đề thi theo hướng thí sinh không phải thi vào những nội dung đã tinh giản trong thời gian vừa qua.

Về nguyên tắc đề thi THPT vẫn phải được dựa trên nguyên tắc ma trận. Nếu nhìn trên diện rộng, sau này, phân tích trên phổ điểm sẽ thấy kết quả. Với mức độ đề ra như vậy đã đảm bảo mức độ phân hóa.

Nếu như chúng ta giảm độ khó của đề ra thì sẽ khó đảm bảo công bằng cho những em học tốt bởi các em có trình độ khác nhau nhưng cùng đạt điểm tối đa.

Về việc mạng xã hội đoán trúng tác phẩm trong đề thi môn Ngữ văn, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học lý giải, đối với đề thi môn Ngữ văn, xác suất đoán tác phẩm nào trúng đề rất lớn. Tác phẩm này hay tác phẩm kia vào trong đề thi cũng là điều dễ hiểu nhưng điều quan trọng nhất là cũng tác phẩm, đoạn văn đó nhưng cách hỏi khác là chắc chắn khắc, phải là câu hỏi đặt ra đối với tác phẩm mới là điều quan trọng.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng. 

Về việc năm nay thí sinh vi phạm quy chế nhiều hơn, ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn ngay từ đầu và quán triệt thực hiện quy chế cán bộ làm thi và thí sinh.

Hướng dẫn thí sinh trước khi phát đề thi về việc yêu cầu thí kiểm tra lại trên người có điện thoại hay không. Có thể nói, đó là những trường hợp cố tình nên bị xử lý đúng quy chế.

Về nơi để đồ 25m, quy định trong hướng dẫn thi của bộ, rút kinh nghiệm của kỳ thi trước, tại thời điểm này nơi để phải tối thiểu 25m. Với khoảng cách như vậy, sẽ triệt tiêu được việc gian lận thi cử bằng công nghệ cao.

Về đề thi môn Toán xuất hiện trên mạng xã hội khi thí sinh đang làm bài, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an về vụ việc. Hiện Bộ Công an đang xác minh làm rõ, khi có kết quả sẽ thông tin ngay với các cơ quan báo chí.

Phát biểu kết luận buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đánh giá, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là một sự kiện quan trọng đối với ngành giáo dục và toàn xã hội.

Kỳ thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng Kế hoạch đề ra.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỹ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

 

Vũ Phương