Đại học Tây Bắc gửi công văn bày tỏ quan ngại…

Theo TS Đinh Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Sơn La về việc quán triệt đề cương tuyên truyền Đồ án quy hoạch nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La, ngày 4/12/2018, Trường Đại học Tây Bắc đã tổ chức hội nghị. Sau khi toàn văn đề cương tuyên truyền và nghe đại diện của Sở Xây dựng tỉnh Sơn La trình bày về quá trình triển khai quy hoạch nghĩa trang nhân dân trên khu đất Phiêng Khá, bản Buồn, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, nhà trường đã nhận được rất nhiều ý kiến của cán bộ, viên chức, học viên và sinh viên.

leftcenterrightdel
Nghĩa trang TP Sơn La đang nhận ý kiến trái chiều về vị trí xây dựng 

Tất cả các ý kiến bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ chủ trương của tỉnh về việc chỉnh trang lại đô thị. Tuy nhiên, các ý kiến của cán bộ, viên chức, học viên và sinh viên trong trường đều không nhất trí địa điểm xây dựng nghĩa trang đặt tại khu đất này vốn nằm rất gần nhà trường.

Từ đó, Ban giám hiệu trường Đại học Tây Bắc đã có công văn gửi Tỉnh uỷ Sơn La đề nghị xem xét không xây dựng nghĩa trang và sơ sở hoả táng tại đây. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường cũng gửi Công văn đến Bộ GD&ĐT để báo cáo sự việc.

Được biết, nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng về việc xây dựng nghĩa trang tại khu vực giữa trung tâm TP Sơn La sẽ ảnh hưởng tới tâm lý trẻ em và lo sợ ô nhiễm và mầm bệnh.

Bị dân phản đối, tỉnh cho tạm dừng

Trong một diễn biến khác, ngày 10/12 vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã có thông báo yêu cầu Công ty TNHH Việt – Đức tạm dừng triển khai dự án Đài hóa thân hoàn vũ để giải quyết các tồn tại và hoàn thành các thủ tục. Dự án đài hóa thân nhiều “tai tiếng” này bị người dân kịch liệt phản đối 5 năm qua.

leftcenterrightdel
Người dân phường Nam Sơn kéo ra trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình phản đối việc xây dựng đài hóa thân trên địa bàn. 

Trước đó, sau nhiều năm tạm dừng, UBND tỉnh Ninh Bình lại có Quyết định cho phép Công ty Việt Đức tiếp tục triển khai dự án nhiều “tai tiếng” này.

Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình, được Sở Xây dựng cấp giấy phép, Sở TNMT Ninh Bình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường… Công ty Việt Đức đã lên phương án triển khai dự án. Điều này đã tiếp tục vấp phải sự phản đối của người dân, khi trong Quyết định 958 của UBND tỉnh Ninh Bình (về chủ trương điều chỉnh, bổ sung Dự án đầu tư xây dựng Đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức) nêu rõ: Chủ đầu tư khi tiến hành triển khai xây dựng dự án phải được sự đồng thuận của người dân.

Giữa người dân và người của chủ đầu tư đưa đến triển khai dự án đã xảy ra xô xát vào đêm 29/11. Đỉnh điểm của vụ việc, hàng chục hộ dân phường Nam Sơn, TP Tam Điệp đã kéo ra trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình để phản đối dự án. Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, UBND tỉnh Ninh Bình đã phải tổ chức hội nghị bàn giải quyết vấn đề nêu trên.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công ty Việt Đức tạm dừng triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng Đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức để giải quyết các tồn tại và hoàn thành các thủ tục (thi công cắm hàng rào trên phần đất chưa được bàn giao, thời gian thi công không đúng so với kế hoạch của nhà đầu tư; rà soát lại điều kiện, quy định hoạt động của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ khi tham gia thực hiện dự án trên địa bàn…). Tránh để các tình huống xấu xảy ra giữa người dân và chủ đầu tư./.

                                                                               Xuân Hưng (Tổng hợp)