(BVPL) - Ở xóm nghèo thuộc thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, mấy chục năm qua, gần 200 nhân khẩu phải sống trong hoàn cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Cực chẳng đã, người dân phải sử dụng giếng nước phục vụ nghĩa trang Phước Đồng với bao rủi ro bệnh tật.
 


Còn nguồn nước phục vụ cho việc ăn uống, người dân phải mua từ một chủ kinh doanh nối dây dẫn nước từ các khe suối trên núi cao, đặc biệt là suối Lùng với giá khá cao. Mặc dù vậy, việc cung cấp nước của doanh nghiệp này cũng chỉ đáp ứng được ở một mức độ nhất định.

Hiện tại, hầu hết các hộ gia đình ở thôn Phước Thượng phải mua nước đóng bình (20 lít) với giá từ 10-15 ngàn đồng/bình để phục vụ cho việc ăn, uống hàng ngày.

Một số người dân cho hay, cách đây khoảng 5 năm, trước tình trạng nguồn nước của vùng này ngày càng nhiễm phèn, nhiễm mặn thì thấy một đoàn thanh tra do các chuyên gia môi trường cũng đã về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết luận của đoàn thanh tra là nguồn nước bị ô nhiễm nặng và khuyến cáo người dân không được sử dụng...

Sau khi nhận được nhiều phản ánh và đơn thư “kêu cứu” của người dân, vào tháng 10/2013, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cũng đã kéo một đường ống dẫn nước về đến ngã ba Phước Thượng, dọc tỉnh lộ 3. Việc làm này vì thế chỉ giải quyết được nhu cầu nước sạch của cư dân khu vực gần đường cái, còn mấy chục hộ dân sống cạnh nghĩa trang vẫn đang lay lắt chờ đợi nước.

Khi chúng tôi hỏi nguyên nhân vì sao không dẫn nối đường ống nước vào xóm thì người dân ở đây đã cho biết: Công ty chỉ cung cấp nước cho những hộ dân có sổ đỏ, còn những gia đình chưa có sổ đỏ chúng tôi không giải quyết được”. Một nguyên nhân khác được đưa ra nữa là do dân cư “xóm nghĩa trang” thưa thớt, nếu kéo đường ống, bán nước cho những hộ gia đình này công ty sẽ bị lỗ vì chi phí dẫn ống và bảo trì khá cao.

“Trước nguyện vọng của người dân, Công ty Cấp thoát nước đã yêu cầu các hộ gia đình không có sổ đỏ phải đóng 2,7 triệu/hộ thì sẽ được dẫn nước vào và bán với giá 4.000 đồng/m3”. Ông Nguyễn Thành Phương, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn cho hay. Phần vì điều kiện kinh tế khó khăn, phần vì không đồng ý với thỏa hiệp có vẻ vô lý của Công ty cấp thoát nước… do vậy mà sự việc hiện đang rơi vào im lặng.
 

Bài và ảnh:  Ngô Thế Lâm

.