Ở dăm Mụ Nuôi gần 60 năm trước đã có một "nghĩa trang miền Nam". Đây là nơi yên nghỉ của gần 300 các bộ, chiến sỹ miền Nam tập kết ra Bắc.
 
Ông Phạm Minh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Cựu hiến binh phường Hưng Dũng cho biết: "Dẫu biết rằng những người nằm dưới các ngôi mộ ở "nghĩa trang miền Nam" chưa được công nhận liệt sỹ, nhưng không ít trong số đó là đồng đội của mình nên Hội đã có kế hoạch thăm viếng, làm vệ sinh. Tuy nhiên, do kinh phí không có nên chưa thực hiện được. Sắp tới nếu phường không bố trí được ngân sách, thì Hội sẽ đề nghị lên cấp trên".
 
Độ lùi thời gian tính từ ngày thực hiện việc tập kết cán bộ, chiến sỹ từ miền Nam ra miền Bắc theo quy định của Hiệp định Giơnevơ đến nay đã tròn 60 năm. Một khoảng thời gian quá dài, rất khó khăn cho việc xem xét gần 300 người đã lỗi hẹn với cha mẹ, vợ con, bạn bè ở quê nhà, nằm lại "nghĩa trang miền Nam" này, ai đủ tiêu chuẩn công nhận liệt sỹ?
 
Nhưng họ là con Lạc cháu Hồng thì không cần phải bàn cãi và khi quyết định dấn thân vì dân vì nước, chắc họ cũng chẳng toan tính gì cho riêng mình. Vì vậy cần lắm những "nén nhang" để linh hồn họ nơi chín suối được siêu thoát. Ở xứ Nghệ đang có một “nghĩa trang miền Nam” bị lãng quên sao?
 
Theo Dân trí