Ngày 24 tháng 7 năm 2024, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH và BHYT.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Báo Tuyên Quang

Hội nghị đã tạo điều kiện để các đại biểu cùng nhau thảo luận, đánh giá về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong 6 tháng qua, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Hoàng Việt Phương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong việc đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Tính đến ngày 30/6/2024, tổng số thu BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên toàn tỉnh đạt trên 1,31 nghìn tỉ đồng, chiếm 54,29% kế hoạch BHXH Việt Nam giao trong năm 2024. Số thu này cao hơn 125,89 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh hiện nay đạt 140.604 người, tương đương 98,56% kế hoạch mà UBND tỉnh giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 123.951 người, đạt 101,16% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.653 người, đạt 82,75% kế hoạch. Về bảo hiểm thất nghiệp, số người tham gia là 115.691 người, đạt 101,63% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT cũng đã đạt 94,59%.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT đã được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đặc biệt, trong tháng BHYT toàn dân, nhiều sự kiện đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc tham gia BHYT.

Để đạt được những kết quả trên, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong việc triển khai các chính sách BHXH, BHYT. Những nỗ lực này đã được ghi nhận và khẳng định sự hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong lĩnh vực này.

Giải Pháp đối phó với thách thức trong thời gian tới

Dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại tỉnh Tuyên Quang vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Một số vấn đề tồn tại cần được giải quyết bao gồm: tình trạng hồ sơ chưa đầy đủ, thiếu thông tin từ một số đối tượng tham gia BHXH, BHYT; sự chưa đồng bộ trong quản lý giữa các cơ quan liên quan; và nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHXH, BHYT vẫn còn hạn chế.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo BHXH tỉnh tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh Báo Tuyên Quang

Để khắc phục những vấn đề này, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Đầu tiên, việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT là rất cần thiết. Cần phát động các phong trào thi đua giữa các địa phương và cơ quan trong việc thực hiện chính sách, từ đó khuyến khích người dân tham gia và đồng hành cùng các chương trình an sinh xã hội.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách tại địa phương, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quản lý quỹ BHXH, BHYT. Các hội nghị, buổi làm việc sẽ được tổ chức thường xuyên để đánh giá tình hình thực hiện chính sách, từ đó có những điều chỉnh kịp thời nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo dự toán chi cho khám chữa bệnh BHYT năm 2024. Ban Chỉ đạo cũng sẽ tập trung vào việc giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH cho người lao động đầy đủ và đúng chế độ chính sách, kịp thời theo quy định.

Đồng chí Hoàng Việt Phương cũng đã yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo cùng các ngành, các huyện cần khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được báo cáo trong hội nghị. Sự chủ động và tích cực trong công tác chỉ đạo, triển khai chính sách BHXH, BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và ổn định an sinh xã hội tại địa phương.

Một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Việc chuyển đổi số không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục hành chính mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia và thụ hưởng các quyền lợi từ chính sách.

Cơ quan BHXH tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất. Cụ thể, cần phát triển hệ thống thông tin quản lý BHXH, BHYT, đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng tra cứu thông tin cho người dân. Đồng thời, cần tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ về ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhiệm vụ liên quan đến BHXH, BHYT.

Xuân Bách