Ngày 24/7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản khẩn về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với những biện pháp mạnh.

Theo đó, thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình; thực hiện triệt để yêu cầu, quy định phòng chống dịch. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu.  

Đối với các khu phong tỏa, trên cơ sở đánh giá vị trí, số dân, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ, ảnh hưởng đến sự lây nhiễm dịch bệnh, các địa phương xác định phạm vi phong tỏa phù hợp, không quá hẹp để bỏ sót F0, F1, nhưng cũng không quá rộng để ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình” tuyệt đối không được tiếp xúc với hộ gia đình xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. Chính quyền địa phương tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay”.

Thành lập các tổ quản lý tại các khu phong tỏa, trong đó có sự tham gia của lực lượng Công an, quận sự, thanh niên xung phong, các đoàn thể và nhất là tổ giám sát tuyên truyền phòng chống COVID-19 để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện quy định về giãn cách của các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trợ giúp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực này liên hệ với tổ quản lý để có biện pháp đưa đến từng hộ dân, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp. Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và những người có liên quan.

Định kỳ thực hiện đánh giá mức độ an toàn tại khu phong tỏa và kịp thời gỡ bỏ phong tỏa từng phần đối với những khu vực đảm bảo các điều kiện an toàn nhằm giảm tâm lý cho người dân và giảm áp lực cho các lực lượng quản lý khu phong tỏa.

Đối với khu vực cách ly tuyệt đối phải chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác. Giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà đối với F0, F1. Các gia đình có ca F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà nghiêm túc theo hướng dẫn của ngành y tế, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tại nhà.

Các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách, UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Dừng toàn bộ tất cả các cuộc họp không cần thiết, số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số người lao động đế đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị. Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế thành phố đảm bảo 100% quân sổ và các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình UBND TP quyết định.

Tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách. Ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết, riêng đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch, có thể hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, thực hiện nghiêm giãn cách; khuyến khích các đơn vị áp dụng phương thức “3 tại chỗ”.

Chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch dịch bệnh; vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu; các doanh nghiệp logistic; các doanh nghiệp sản xuất đã đăng ký và bảo đảm công tác an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc "3 tại chỗ" và "một cung đường, hai điểm đến”.

Các hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm (chợ truyền thống) chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy mô giảm còn khoảng 30%; các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chắn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác. Người đi chợ phải đảm bảo 5K, quét mã QR khi ra vào chợ.

Xem văn bản tại đây./.

Nguyễn Lánh