leftcenterrightdel
 Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM thông tin tại buổi họp chiều ngày 21/7. (Ảnh:TTBC)

Tại cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh TP Hồ Chí Minh chiều tối ngày 21/7, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, qua theo dõi, thành phố đánh giá thời gian qua số ca dương tính được phát hiện hàng ngày của thành phố tăng cao và đang diễn biến phức tạp. TP Hồ Chí Minh đánh giá chưa đạt đỉnh dịch và sẽ còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới. Vì vậy,  trong 3 kịch bản đã đề ra, cho đến thời điểm này, tình hình phù hợp hơn với kịch bản thứ 2 là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và thậm chí tăng cường một số biện pháp phòng dịch mạnh hơn.

Để tiếp tục thực hiện các biện pháp cho Chỉ thị 16 tăng cường, TP Hồ Chí Minh cần các giải pháp như: tiếp tục giãn cách xã hội nhưng tập trung tuyên truyền, vận động, giám sát để người dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn.

Với một số khu vực nguy cơ rất cao, đông dân cư như nhà trọ của người lao động, giãn cách chưa đảm bảo thì thành phố sẽ tính toán giãn dân phù hợp nhằm tạo điều kiện để người dân ít tiếp xúc. Đây là việc đầu tiên để giãn cách triệt để người với người, nhà với nhà. Ngoài ra,  TP Hồ Chí Minh tiếp tục tuyên truyền, thực hiện triệt để một tuần hoặc 10 ngày tới nhằm ngăn chặn dòng lây lan để có thể lập đỉnh dịch thời gian này rồi thực hiện biện pháp tiếp.

Song song đó, TP Hồ Chí Minh thực hiện giải pháp thứ 2 là tập trung cao vào phân loại, phân tầng, quản lý, chăm sóc điều trị F0. Theo đó, ngành y tế TP đã đề ra mô hình 5 tầng. Cụ thể, tầng thứ nhất là với người vừa test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính, tức nghi mắc COVID-19, thì sẽ tạm thời chờ ở phường, xã, thị trấn. Sau khi lấy mẫu đơn PCR dương tính, số không triệu chứng, không bệnh nền, không có bất thường thì sẽ được cách ly tập trung tại quận, huyện để theo dõi, chăm sóc. Số này chiếm khoảng trên dưới 70% qua đánh giá, theo dõi.

Tầng 2 là tầng có triệu chứng, cần điều trị thì chủ yếu điều trị ở bệnh viện quận, huyện. Tầng 3 là có triệu chứng, có bệnh nền, cần điều trị ở tuyến cao hơn thì sẽ điều trị một phần ở bệnh viện quận, huyện và một phần ở các bệnh viện tuyến cao hơn. Thành phố đánh giá ở tầng 2, 3, 4 thì chiếm khoảng 20-25%. Còn lại tầng 5 là tầng rất nặng, tầng hồi sức và TP Hồ Chí Minh đang tập trung nguồn nhân lực điều trị bệnh nhân rất nặng làm sao để hạn chế tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Theo ông Phan Văn Mãi, mô hình phân nhóm, phân tầng theo 5 tầng sẽ giúp giảm tải cho ngành y tế thành phố. Theo đó, không cần đưa người không có triệu chứng vào cơ sở điều trị mà chủ yếu ở địa phương quản lý, theo dõi, chăm sóc.

Giải pháp thứ 3 là đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho khu phong tỏa, nhóm gia đình khó khăn cần tăng cường hơn vì phải thực hiện giãn cách triệt để, hạn chế việc đi ra ngoài. Cuối cùng là giải pháp thứ 4 là tập trung bảo vệ, mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19.

Mai Phong