leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp sáng 21/5. 

Tại cuộc họp, UBND quận 3, quận Gò Vấp , quận 6, 7, 11 và nhiều địa phương khác đã báo cáo tình hình và đề xuất tạm dừng quán ăn, quán nhậu. Tình hình từ các quận, huyện báo cáo cho thấy, nhiều quán ăn chỉ chấp hành khi có đoàn kiểm tra, nhưng khi đoàn đi qua thì lại vi phạm. Điều này cho thấy, nhiều người đang không chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn, do đó phải có biện pháp mạnh.

Trước các đề xuất đó, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định tạm dừng tất cả quán ăn nhỏ ven đường, chỉ cho phép bán mang về, bán online, phải mang khẩu trang. Các nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động, ông đề nghị không tập trung quá 20 người, khi hoạt động phải thực hiện giãn cách. Nhà hàng, khách sạn cũng tương tự, không được tập trung quá 20 người.

leftcenterrightdel
 TP HCM tạm dừng các quán ăn nhỏ ven đường.

Trước đó UBND TP HCM quy định tùy sự kiện, tùy điều kiện mà quyết định số người tham gia các sự kiện, hội họp. Tuy nhiên trong bối cảnh này, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị các sự kiện hội họp, các sự kiện lễ hội tôn giáo không tập trung quá 30 người; ở nơi công cộng, phạm vi trường học, bệnh viện, công sở không tập trung quá 20 người, phải thực hiện giãn cách.

Ông Nguyễn Thành Phong tái khẳng định TP HCM đang xuất hiện 3 chuỗi lây bệnh ở Công ty quận 3; quán ăn quận 3 và tiệm cơm ở quận Gò Vấp. Trong đó đáng lo ngại bệnh nhân ở Thủ Đức nhiễm virus biến chủng ở Ấn Độ, rất nguy hiểm được WHO cảnh báo.

Với các ca lây nhiễm, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức phải xác định công tác chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm số 1, cấp bách, khẩn cấp nhất hiện nay. "Mọi người phải hành động vì sức khỏe của người dân TP. Đó là mệnh lệnh", ông Phong đề nghị, và cho biết muốn đạt việc này cần phải kiểm soát các nhóm nguy cơ; cán bộ công chức, viên chức gương mẫu đi đầu vận động người thân trong gia đình phòng chống dịch./.

Hương Trà