Sau bão có gần 2.000 ha lúa tại Thanh Hoá bị đổ, ngã. Nhiều diện tích lúa sau khi thu hoạch đã mọc mầm nên nông dân đang gấp rút chạy đua để gặt lúa sau mưa lũ. 

Theo ghi nhận tại các huyện có nhiều diện tích đất trồng lúa như: Vĩnh Lộc, Hà Trung, Yên Định, Nga Sơn, Hậu Lộc, Thọ Xuân...trong 2 ngày vừa qua, sau khi bão tan, do có nhiều diện tích lúa bị ngập nước, đổ rạp; nên bà con đã tranh thủ ra đồng gặt lúa nhằm giảm thiểu thiệt hại.

leftcenterrightdel
 Lúa mới chín được khoảng 80% nhưng bà Lành vẫn quyết định thu hoạch toàn bộ 7 sào.

Mặc dù cuối tháng 9 lúa mới thu hoạch được, nhưng sợ mưa nhiều gây ngập lụt,  bà Lê Thị Lành, trú tại thôn Thành Ninh, xã Thành Lộc (huyện Hậu Lộc) đã thuê máy gặt thu hoạch toàn bộ 7 sào lúa với phương châm "xanh nhà hơn già đồng."

Còn bà Đỗ Thị Hiến, trú tại thôn Bèo, xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc) cho biết: Gia đình tôi có 8 sào lúa nhưng mới chỉ thu hoạch được một nửa. Sau khi nghe lãnh đạo xã thông báo nước tại sông Bưởi đang dâng lên rất nhanh. Gia đình tôi đã nhanh chóng thu hoạch luôn trong đêm, ăn cơm tại chỗ và hiện lúa đã được di chuyển toàn bộ về nhà.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bà con thôn Bèo, xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc) tranh thủ thu hoạch lúa ngay trong đêm.

Ông Vũ Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc đã có mặt trên cánh đồng lúa tại thôn Bèo tối 8/9 để chỉ đạo cũng như động viên bà con thu hoạch diện tích lúa vùng lân cận sông Bưởi. Ông Bình cho biết: Diện tích lúa tại xã Vĩnh Long cơ bản đã thu hoạch xong trước cơn bão số 3. Số diện tích còn lại bị đổ gãy và có nguy cơ ngập nước vì nước sông Bưởi đang lên rất nhanh. Diện tích này chủ yếu tập trung tại thôn Bèo. Để kịp thời "cứu lúa", chúng tôi lên phương án hướng dẫn bà con trong thôn khẩn trương thu hoạch ngay trong đêm, nhằm tránh thiệt hại. Bà con đã tranh thủ gặt xuyên đêm và đến nay toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn xã đã thu hoạch xong, hoàn thành mùa vụ một cách an toàn. 

leftcenterrightdel
 Nông dân xã Thành Lộc (huyện Hậu Lộc) tranh thủ thu hoạch lúc trời ngớt mưa.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện Sở đã có văn bản đề nghị các địa phương trong tỉnh huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thu hoạch triệt để diện tích lúa đã chín từ 80% trở lên và các cây trồng khác đã đến thời điểm thu hoạch. 

Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ để linh hoạt điều chuyển máy thu hoạch lúa từ các huyện, xã chưa có lúa chín hoặc diện tích lúa chín còn ít sang nơi có diện tích lúa chín nhiều. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín, với những vùng cấy lúa mùa muộn, vùng trồng cây vụ đông, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương huy động nhân lực tiêu kiệt nước đệm trên mặt ruộng và nước đệm trên các hệ thống kênh mương; kiểm tra các công trình thủy lợi và máy móc, có phương án sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn. 

Đinh Huê