Hồi 4h ngày 8/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 104,8 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 7, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 10-15km/h.

Do tác động của áp thấp nhiệt đới, vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) ngày hôm nay (8/9) còn có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh.

 Trên đất liền

Khu vực sâu trong đất liền Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Phía Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ sáng sớm ngày 8/9 đến sáng ngày 9/9, có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông; riêng khu vực vùng núi có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60-120mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Dự báo, ngày 9/9 mưa lớn ở Bắc Bộ có xu hướng giảm dần.

Cảnh báo, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc 

Ngoài ra, Nam Bộ và Tây Nguyên nhiều mây, chiều tối mưa rào nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Đề phòng mưa lớn gây ngập úng vùng trũng thấp, đô thị.

leftcenterrightdel
 Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Nguồn ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia

 Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-29 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng mưa to đến rất to. Nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ C, cao nhất 27-30 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mây, đêm mưa rào, mưa to đến rất to. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

N.H(T/h)