Hiện tại, các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đang tích cực triển khai các công việc của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng quy trình và tiến độ.

Tại thành phố Sông Công, công tác triển khai bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của thành phố được tiến hành bảo đảm theo đúng kế hoạch và quy định của pháp luật, được các địa phương chuẩn bị một cách chu đáo, nghiêm túc, như: công tác giới thiệu người ứng cử, tổ chức hiệp thương, tuyên truyền về bầu cử, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu...

leftcenterrightdel
 Cử tri xã Bá Xuyên, TP.Sông Công xem danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Thành phố đã thành lập UBBC thành phố và UBBC phường, xã, ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021-2026, theo đó, có chính thức 50 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố tại 10 đơn vị bầu cử. Đồng thời, chỉ đạo UBBC các xã, phường trên địa bàn thành phố ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số đại biểu HĐND các xã, phường nhiệm kỳ 2021-2026, theo đó, có 78 Tổ bầu cử tại 78 địa điểm bỏ phiếu theo quy định. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND là một trong những bước quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử, nhằm thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND cũng như việc lập danh sách sơ bộ và lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Đến nay, thành phố Sông Công đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các xã, phường, nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Sông Công đã lập danh sách 50 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố Sông Công khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, với cơ cấu có 20 nữ đạt tỷ lệ 40%, 18 người trẻ tuổi đạt tỷ lệ 36%, 13 người ngoài Đảng chiếm 26%, 05 người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ 10%.

leftcenterrightdel
 Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND TP. Sông Công khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xác định việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu HĐND là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, UBBC thành phố đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử để kịp thời tiếp nhận và giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định của pháp luật.

Với phương châm “tuyên truyền phải đi trước một bước”, thành phố Sông Công đang tập trung triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Công tác tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử sẽ được đẩy mạnh trong cả 3 giai đoạn: tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử. Trong đó, tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, quyền ứng cử, quyền bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp, các nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND góp phần nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mọi công dân, cơ quan, tổ chức trong thực hiện công tác bầu cử. Các hình thức tuyên truyền về bầu cử phong phú, đa dạng, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân. Đến ngày 14/5/2021, thành phố Sông Công đã lắp đặt mới 05 vị trí pano với diện tích trên 800m2, hướng dẫn các xã, phường lắp đặt pano khẩu hiệu trang trí tại địa phương và tại các khu vực bầu cử, treo 60 băng rôn, 400 đôi cờ đuôi nheo, 500 đôi cờ Đảng, cờ Tổ quốc dọc các tuyến đường nội thị, khu vực trung tâm thành phố,…

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử tại phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đợt bầu cử, làm cho ngày bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, Công an thành phố Sông Công đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, có kế hoạch truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, khu vực, địa bàn trọng điểm, đảm bảo phòng, chống cháy nổ, bảo vệ các điểm tổ chức bầu cử, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với những luận điệu xuyên tạc, những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân. Bên cạnh đó, Các cơ quan y tế phối hợp các ngành liên quan, có phương án cụ thể, dự phòng ứng phó tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công thời gian qua, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được thành phố triển khai đúng quy trình, tiến độ đề ra, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi và động viên mọi cử tri hăng hái, tích cực tham gia lựa chọn và bầu được những đại biểu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, xứng đáng đại diện cho nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và mỗi cử tri, tin rằng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Sông Công sẽ được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và đạt kết quả cao.

Trọng Tài-Hoàng Anh