Huyện biên giới Nam Giang, Quảng Nam có 12.633 cử tri với 24 điểm bỏ phiếu. Trong đó, có 4.854 cử tri ở 6 xã biên giới của huyện này được đi bầu cử sớm.

Theo ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Nam Giang, sáng 16/5 đã có 100% cử tri tại 24 điểm bỏ phiếu của 6 xã biên giới của huyện đã hoàn thành việc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các hòm phiếu sẽ được niêm phong, lực lượng an ninh sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ. Kết quả bầu cử sẽ được công bố sau 19 giờ theo quy định của Luật Bầu cử.

leftcenterrightdel
 Đại diện cử tri tại huyện Nam Giang, Quảng Nam kiểm tra thùng phiếu trước khi tiến hành bầu cử. Ảnh Báo Quảng Nam

Quảng Nam là một trong 12 tỉnh, thành phố trên cả nước được Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) cho phép thực hiện bầu cử sớm. Theo đó, HĐBCQG đã cho phép một số khu vực bỏ phiếu của 12 tỉnh, thành phố gồm TP Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đăk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An, được tiến hành bầu cử sớm trước ngày bầu cử.

Trong số 12 tỉnh thành được HĐBCQG  cho phép bầu cử sớm có 5 điểm được bầu cử sớm nhất cả nước là tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Một số điểm bầu cử tại địa phương này đã tiến hành cho cử tri đi bầu cử vào ngày 4/5/2021. Các cán bộ, chiến sĩ, người lao động của các đơn vị lực lượng vũ trang Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, các giàn khoan và ngư dân lao động, công tác dài ngày trên biển, không kịp trở về bỏ phiếu bầu cử đúng ngày bầu cử đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức bầu cử vào ngày 4/5.

leftcenterrightdel
Cử tri 6 xã tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đi bầu cử sáng nay 16/5. Ảnh Báo Quảng Nam

Theo đó, 5 khu vực bỏ phiếu sớm của Bà Rịa - Vũng Tàu là khu vực bỏ phiếu số 1 (Trụ sở Hải đoàn 129 Hải quân), khu vực bỏ phiếu số 8 (Trụ sở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3), khu vực bỏ phiếu số 9 (Trụ sở Lữ đoàn 171 Hải quân - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân), khu vực bỏ phiếu số 14 (Sân bay Vũng Tàu) và khu vực bỏ phiếu số 15 tại Cảng Dầu khí Vũng Tàu.

Tại Khánh Hòa, huyện đảo Trường Sa cũng được tổ chức bầu cử sớm. HĐBCQG đã cho phép tổ chức bầu cử sớm ở 20 khu vực bỏ phiếu tại các điểm đảo thuộc thị trấn Trường Sa, xã Sinh Tồn, xã Song Tử Tây trong ngày hôm nay 16/5. Riêng khu vực bỏ phiếu thuộc đảo Trường Sa Lớn vẫn tiến hành bầu cử vào ngày 23/5.  

leftcenterrightdel
Đo thân nhiệt cho cử tri trước khi vào điểm bầu cử. Ảnh Báo Quảng Nam 

Theo ông Lê Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa công tác chuẩn bị cho quân dân ở hai xã Song Tử, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa bầu cử sớm đã hoàn tất và đã sẵn sàng cho công tác bầu cử. Ủy ban bầu cử huyện Trường Sa cũng chuẩn bị sẵn các thùng phiếu lưu động để những ngư dân đánh bắt trên vùng biển này không kịp vào bờ ngày 23/5 có thể bầu cử tại các đảo, đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa, huyện đảo Trường Sa có 6 đơn vị bầu cử cấp huyện, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND cấp huyện; 2 xã và thị trấn có 9 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND cấp xã. Toàn huyện Trường Sa đã thành lập 24 tổ bầu cử, trong đó khối bờ có 3 tổ, khối đảo có 21 tổ.

Ngày 17/11/2020, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỷ lệ 465/466 Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 96,47% tổng số Đại biểu Quốc hội. Theo Nghị quyết đã được thông qua, ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016 là chủ nhật, ngày 23/5/2021.

Xuân Nha