Cơn bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn, tác động mọi mặt đến đời sống xã hội, trong đó có ngành dịch vụ - du lịch.

leftcenterrightdel
 Du khách bắt đầu thăm Vịnh Hạ Long từ ngày 10/9 và đang dần tăng trở lại.

Theo báo cáo, hầu hết các cơ sở lưu trú trên bờ đều bị thiệt hại liên quan đến vỡ kính, vỡ ngói, hỏng, đổ cây xanh, cột đèn trong khuôn viên; hệ thống điện, điều hòa, nước của nhiều cơ sở bị thiệt hại nặng, tập trung nhiều ở địa bàn Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Cô Tô; có 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị đắm; hạ tầng tại Cảng Tàu khách quốc tế Tuần Châu hư hỏng phần mái, các văn phòng trụ sở làm việc, đón tiếp khách của các doanh nghiệp tại cảng đều bị hư hỏng. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long bị trôi dạt toàn bộ phần pontong bến số 3…

Để sớm khôi phục hoạt động dịch vụ - du lịch, ngay sau bão, các đơn vị đã bắt tay vào khắc phục, mục tiêu sớm nhất là đảm bảo các điều kiện để đón khách. Theo đó, ngay sau khi cơn bão số 3 qua đi, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã khẩn trương dọn dẹp, trang sắm các thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho du khách.

Hiện, có 359 tàu đang neo trú tại hai cảng: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trong đó, có 315 tàu sẵn sàng hoạt động. Nhờ vậy, lượng khách đến Vịnh Hạ Long đã tăng cao trở lại. Tính từ ngày 10/9 đến nay, Vịnh Hạ Long đã đón hơn 6.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, trong đó có nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài.

Chiều ngày 13/9, khi các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, đã có khoảng 50 tàu du lịch đưa 1.000 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Khánh Quyên