Quảng Ngãi lập 16 chốt phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 31/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra Quyết định về việc thành lập các chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu cảng biển và Trạm Kiểm soát Biên phòng trên khu vực biên giới biển. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi thành lập 9 chốt kiểm tra tại cảng biển và 7 chốt kiểm tra tại các Trạm Kiểm soát Biên phòng. 16 chốt này sẽ hoạt động 24/24 nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Chốt phòng chống dịch tại Quảng Ngãi

Đối với cảng biển, mỗi chốt kiểm tra bố trí 4 người/ca, gồm 2 quân nhân biên phòng và 2 nhân viên bảo vệ của doanh nghiệp cảng. Đối với các cửa biển, mỗi chốt kiểm tra bố trí 3 người/ca, gồm 2 quân nhân biên phòng và 1 nhân viên y tế địa phương. Các chốt tại cảng biển được phân công nhiệm vụ cụ thể như sau: Đối với các thuyền viên xuất, nhập cảnh: Phối hợp với Cảng vụ, kiểm dịch y tế, doanh nghiệp cảng xác định tình trạng y tế, truy xuất hành trình chính xác, kịp thời. Đối với các thuyền viên tàu thủy nội địa, tàu chuyển cảng: Phối hợp với Cảng vụ, kiểm dịch, doanh nghiệp cảng để kiểm tra (đo thân nhiệt, kê khai vào tờ khai y tế), kê khai hành trình của tàu và thống kê vào sổ theo dõi phục vụ truy xuất hành trình thuyền viên khi cần thiết.

Trong khi đó, các chốt tại Trạm Kiểm soát Biên phòng sẽ có nhiệm vụ kiểm soát đối với các tàu cá có hành trình từ các tỉnh về, phải tiến hành kiểm tra (đo thân nhiệt, kê khai y tế) và thống kê vào sổ theo dõi phục vụ truy xuất hành trình thuyền viên khi cần thiết. Tàu cá có thông tin đi nước ngoài về, lực lượng của chốt phải lập danh sách số thuyền viên đi trên từng tàu cá, phối hợp với các lực lượng chức năng và ngành y tế địa phương theo dõi, kịp thời xử lý khi tàu về bờ.

Làm chủ công nghệ xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 1/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành lấy 47 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp thuộc diện F1 để làm xét nghiệm COVID-19. Thời gian thực hiện xét nghiệm 1 mẫu khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trâm - Phó trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ngãi cho biết, thời gian đầu, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ được thực hiện song song giữa Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Viện Pasteur Nha Trang. Mục đích của việc này là nhằm đối chứng, so sánh kết quả và điều chỉnh các thông số kỹ thuật cho phù hợp, đảm bảo độ chuẩn xác nhất cho từng mẫu.

leftcenterrightdel
 Xét nghiệm SARS-CoV-2

Đến hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã có đầy đủ thiết bị, nhân lực và cơ sở vật chất đáp ứng đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Dự kiến trong tuần tới, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ tiếp tục lắp đặt thêm một hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khác ở Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi nhằm đảm bảo phục vụ việc xét nghiệm COVID-19 cho tất cả trường hợp có yếu tố dịch tễ cao tại địa phương.

Quảng Nam phun tiêu độc, khử trùng TP Hội An

Ngày 2/8, Trung tâm ứng phó sự cố hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân Bộ Quốc phòng phối hợp với Tiểu đoàn Hóa học 78 thuộc Quân khu 5 đã sử dụng 6 xe chuyên dụng của quân sự cùng 30 quân nhân phun tiêu độc khử trùng TP Hội An.

Lực lượng chức năng đã triển khai phun hóa chất khử trùng ở khu vực khối phố An Hội, khu phố cổ Hội An (phường Minh An); chùa Sư Nữ, Phong Thọ (phường Sơn Phong) và Bệnh viện Đa khoa Hội An. Cụ thể, ở khối An Hội - nơi đang bị phong tỏa vì dịch COVID-19, lực lượng quân sự triển trai phun khử trùng tiêu độc trên các tuyến đường: Nguyễn Phúc Tần, La Hối, Nguyễn Phúc Chu, Lưu Quý Kỳ, Nguyễn Hoàng, Châu Thượng Văn, Ngô Quyền.

Khu phố cổ, bao gồm các tuyến đường: Cao Hồng Lãnh, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Hoàng Văn Thụ. Tổng diện tích phun tại các khu vực này là gần 32.000m2. Đến thời điểm hiện tại, Hội An ghi nhận 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 4 người là sư cô đang tu hành tại chùa Bảo Thắng, phường Sơn Phong. Trước đó,UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thực hiện cách ly toàn bộ TP Hội  An từ 0h ngày 31/7.

leftcenterrightdel
 Phun tiêu độc khử trùng tại TP Hội An

Một diễn biến khác, ngày 1/8, UBND TP Hội An cũng phát đi thư kêu gọi các bác sĩ về hưu, sinh viên y khoa hỗ trợ địa phương phòng chống dịch. UBND TP Hội An nhận định, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 gây ra tại địa phương đã bước vào giai đoạn mới với diễn biến đặc biệt phức tạp, khó lường. Số ca dương tính với virus SARS-CoV-2, các trường hợp F1, F2 không ngừng gia tăng, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng là rất cao.

Công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có khó khăn về lực lượng nhân viên y tế. Với tình hình trên, UBND TP Hội An kêu gọi các bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng đang công tác tại các cơ sở y tế hoặc đã nghỉ hưu còn đảm bảo sức khỏe, các bạn trẻ là sinh viên y khoa tích cực tham gia, hỗ trợ thành phố trong công tác phòng, chống dịch.

Cách ly thêm 5 huyện, thị xã

Sau TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục có quyết định cách ly thêm 5 huyện, thị xã. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ra Quyết định về việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại 5 huyện, thị xã gồm Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Quế Sơn và Điện Bàn. 5 huyện, thị xã trên sẽ thực hiện việc cách ly xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng.

Các huyện, thị xã này sẽ phải tạm dừng các hoạt động giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, lễ kỷ niệm, triển lãm, nghi lễ tôn giáo; các khu, điểm du lịch, khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và đón mới khách du lịch; bãi tắm biển. Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly.

Xuân Nha