Ngày 28/7, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận của ông Trần Văn Tân -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Theo thông báo này, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; Khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
 Quảng Nam hiện đang có 2 mẫu  xét nghiệm nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2

Những người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam phải khai báo y tế, cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú và xét nghiệm bắt buộc theo quy định; Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách 1m khi tiếp xúc;

Tạm đình chỉ các hoạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, sát hạch cấp Giấy phép lái xe...) và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh…

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho họcsinh; Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân và người lao động.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở có trách nhiệm xây dựng phương án làm việc tại đơn vị mình đảm bảo hợp lý, an toàn cho cán bộ, nhânviên, người lao động; không tổ chức cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, ngày 27/7, ngành y tế Quảng Nam đã lấy 47 mẫu xét nghiệm của những người có liên quan đến 4 ca bệnh tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, kết quả có 45 mẫu âm tính và 2 mẫu nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo sở Y tế Quảng Nam, 2 mẫu nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được chuyển vào Viện Pasteur Nha Trang xác định. Trong 2 ca nghi ngờ dương tính này có một ca tại huyện Đại Lộc và một ca tại thị xã Điện Bàn. 

Liên quan đến bệnh nhân 416 và 418 ở Đà Nẵng, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã có kết quả xét nghiệm với 120 trường hợp. Tất cả 120 mẫu bệnh phẩm này đều cho kết quả âm tính với virus SARS- CoV-2. Quảng Nam đã đưa vào cách ly tập trung những người liên quan đến ca bệnh dương tính tại Đà Nẵng (F1) với tổng cộng 133 người, cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 23 người (F2 của người liên quan đến ca bệnh 416 và 418 tại Đà Nẵng).

Xuân Nha