Ngày 23/6, sau khi có thông tin trên mạng xã hội về vụ việc chiếc cọc nhựa ghi tiếng Trung Quốc trôi dạt vào vùng biển xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, các cơ quan chức tỉnh tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành xác minh và thông tin bước đầu về vụ việc.

Tối cùng ngày, thông tin của UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, vào lúc 7h45’ ngày 23/6, tài khoản Facebook Mai Thanh Hải đã đăng tải trên trang cá nhân bài viết có nội dung về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới của lực lượng Biên phòng khu vực bán đảo Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh), thu hút hàng trăm lượt like, chia sẻ và bình luận.

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Vạn Ninh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh khẩn trương phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan điều tra làm rõ thông tin nói trên.

leftcenterrightdel
 Bài viết được tài khoản facebook Mai Thanh Hải chia sẻ sáng ngày 23/6 (đoạn đầu).

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử đội trinh sát ra Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, kiểm tra, xác minh thông tin. Kết quả ghi nhận bước đầu: Cách đây mấy năm, ông Nguyễn Văn Thanh (62 tuổi), trú xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh nhặt được một cọc nhựa (có ghi chữ Trung Quốc) tài bãi Cỏ Ống, nằm trên đoạn đường rừng di chuyển ra bãi Rạng, xã Vạn Thạnh.

Sau khi nhặt được, ông Thanh mang về chòi canh đất của gia đình vứt lăn lóc chứ không đóng làm cọc cột trâu bò (như phản ánh trên mạng).

Cọc nhựa này trôi dạt vào từ biển, chỉ là cọc mốc bình thường, không phải là cọc ghi mốc chủ quyền như mạng xã hội lan truyền.

leftcenterrightdel
 Bài viết do tài khoản Mai Thanh Hải chia sẻ sáng ngày 23/6 (đoạn cuối).

Lực lượng Biên phòng đã lập biên bản, thu giữ cọc nhựa nói trên để tìm hiểu, xác minh thêm.

Trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Khánh Hòa sẽ cử thêm lực lượng rà soát, kiểm tra các khu vực lân cận; đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở để người dân kịp thời báo cho chính quyền hoặc lực lượng Biên phòng nếu phát hiện vật thể lạ tương tự.

Trước đó vào sớm ngày 23/6, trong bài viết đăng tải trên Facebook, tài khoản Mai Thanh Hải viết: “Dọc hành trình lang thang lọ mọ ven biển miền Trung, ghé bán đảo Đầm Môn (X. Vạn Thạnh, H. Vạn Ninh, Khánh Hòa) giữa buổi trưa hừng hực nắng.

Chưa hết hoa mắt, đã tròn mắt khi thấy vật thể là lạ, cao khoảng 40cm, làm bằng nhựa đặc, hình thù nom giống cái cọc tiêu, 4 mặt và trên đỉnh cọc khắc chữ Trung Quốc rõ ràng rành mạch "Thổ địa giới tiêu" (mốc giới đất đai).

leftcenterrightdel
 Vật lạ bằng nhựa được cho ghi tiếng Trung Quốc trôi dạt vào bãi biển được người dân nhặt được. Nguồn: facebook Mai Thanh Hải.

Hỏi, ông chủ nhà thủng thẳng:

- Mấy thứ này dạt vô bãi cát miết. Bà vợ tui nhặt, đóng xuống cát làm cọc để buộc dây bò, làm hàng rào chắn gà vịt khỏi vào phá vườn... cũng tiện ra phết!.

… Đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo các đơn vị BP ven biển (nhất là khu vực Khánh Hòa), thực hiện nghiêm công tác bám nắm địa bàn - tình hình, tập trung vận động quần chúng nhân dân không sử dụng các cọc tiêu của Trung Quốc, từ biển trôi dạt vào, để tránh những hệ lụy nguy hiểm bất thường, không đáng có về lâu dài.", hết trích.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh dòng chữ được cho là tiếng Trung Quốc. Nguồn: facebook Mai Thanh Hải.

Tối ngày 23/6, tài khoản Mai Thanh Hải đã đăng tải trên facebook một bài phản hồi về vụ việc sau khi báo chí có nhiều bài viết, trích dẫn các phát biểu của một số lãnh đạo BĐBP Khánh Hòa, UBND huyện Vạn Ninh và xã Vạn Thạnh.

Bài viết cho biết, sau khi câu chuyện được đăng tải trên facebook, “rất nhiều bạn quan tâm và chia sẻ, ý kiến, cung cấp thêm thông tin. Ngành chức năng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương rất quan tâm, gọi điện hỏi thêm thông tin”.

Bài viết cũng cho hay, ngay trong ngày, Sở TT&TT Khánh Hòa đã gửi văn bản lên UBND tỉnh, đề nghị chỉ đạo UBND huyện Vạn Ninh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẩn trương phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan, điều tra làm rõ thông tin đăng tải trên mạng xã hội nói riêng và có biện pháp giải quyết kịp thời, để tránh xảy ra “khủng hoảng truyền thông".

leftcenterrightdel
 Chữ khắc ở trên đỉnh chiếc cọc nhựa. Nguồn: facebook Mai Thanh Hải.

Nhiều đồng nghiệp thường trú các báo ở Khánh Hòa cũng rất quan tâm, tìm hiểu thông tin qua ngành chức năng. Một số báo xuống hẳn địa bàn xảy ra vụ việc, rất xa.

Thông tin các báo đăng tải, đều khẳng định sự việc là có thật và đầu giờ chiều 23/6, cây cọc đã được BĐBP đến tận nơi tìm kiếm, lập biên bản thu giữ, mang về trụ sở UBND xã Vạn Thạnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) cho mọi người xem, chụp hình, bài viết nói.

Theo tài khoản Mai Thanh Hải, sau khi tìm hiểu, phỏng vấn những người có trách nhiệm và liên quan, có báo đưa "tìm thấy (cây cọc) cách đây 10 năm", báo khác viết "cách đây 3 năm" mà chỉ có mỗi một cây cọc.

Mai Thanh Hải cũng cho biết, anh chạy xe máy từ Nha Trang ra Đầm Môn và nhờ anh Ba Thanh người địa phương dẫn đường ra cực đông Mũi Đôi mà không nhờ cậy cơ quan nào với tư cách nhà báo, cũng không gặp gỡ, tiếp xúc bất kỳ một cán bộ chiến sĩ biên phòng nào ở khu vực này, như một số bài báo viết, trích dẫn phát biểu của cán bộ địa phương.

V.H