Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Theo đó, dỡ bỏ các quy định kiểm soát, cát cứ địa phương để người dân được tự do đi lại liên tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, không ít địa phương lại áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo kiểu “phép vua thua lệ làng”.

Thay vì kiểm soát người đến và đi qua địa bàn mình một cách khoa học, thuận tiện cho người tham gia giao thông, những địa phương này lại lập chốt yêu cầu người dân xếp hàng chờ đến lượt khai báo y tế, test nhanh COVID-19 mới được đi qua hay vào địa bàn.

leftcenterrightdel
 Cảnh ùn tắc do khai báo y tế tại TP Sơn La chiều 4/1. Ảnh Báo Lao Động
leftcenterrightdel
  Cảnh ùn tắc do khai báo y tế tại TP Sơn La chiều 4/1. Ảnh Báo Lao Động

Giao thông ùn tắc, nhiều phương tiện nối hàng dài chờ đến lượt để khai báo y tế trên giấy, tại khu vực khai báo y tế người dân chen chúc nhau, bất chấp quy định về khoảng cách an toàn. Đó là thực tế thời gian qua một số địa phương đang áp dụng như:  Sơn La, Yên Bái, Bắc Giang, Cao Bằng...

Điều này khiến không ít chuyên gia lo ngại và cho rằng, đó không phải là cách làm khoa học trong phòng chống dịch, các địa phương đó đang đi ngược lại tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Cũng có ý kiến thẳng thắn cho rằng, cách làm này đang “hành dân” chứ không phải bảo vệ sức khỏe nhân dân. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai nghiêm túc, quyết liệt là cần thiết nhưng phải trên cơ sở khoa học.

leftcenterrightdel
Nhiều phương tiện phải "chôn chân" nhiều tiếng đồng hồ, chờ vào khai báo y tế khi qua và vào địa bàn TP Sơn La.  

Điển hình, vào chiều ngày 4/1, hàng loạt xe ô tô, phương tiện phải xếp hàng dài, trong nhiều tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được khai báo y tế, khi qua địa phận TP Sơn La (tỉnh Sơn La).

Sáng 6/1, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND TP Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: “Hiện chúng tôi đã cho dừng hoạt động chốt kiểm soát dịch COVID-19, ngay sau khi dư luận, báo chí phản ánh”.

Chủ tịch UBND TP Sơn La Đỗ Văn Trụ cũng cho biết thêm, chúng tôi tiếp thu và đang đánh giá, rà soát lại phương pháp kiểm soát người vào địa bàn.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND TP Sơn La. Ảnh: NĐT.

Ông Đỗ Văn Trụ khẳng định: “Hiện chúng tôi đã áp dụng biện pháp mới, người đến địa phương sẽ khai báo y tế tại Trạm y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Chúng tôi sẽ làm đúng theo tinh thần Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thẳng thắn cho rằng, địa phương nào làm như vậy là không đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Việc yêu cầu người dân chờ đợi, xếp hàng để khai báo y tế, test nhanh COVID-19  mới được qua chốt vào địa phương là cách làm rất thiếu khoa học, không cần thiết và cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Người dân phải khai báo y tế, có xét nghiệm âm tính khi vào tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Hải Vũ.

Vị chuyên gia này cho rằng, công tác tuyên truyền người dân trước khi đi/về địa phương cần tiêm đủ vắc xin, đã xét nghiệm COVID-19 có kết quả âm tính là rất quan trọng. Không phải cứ lập chốt kiểm soát dịch, test nhanh tại chốt là có thể ngăn chặn được dịch.


Vũ Phương