Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, thực hiện Chương trình công tác năm 2023, Chi cục Kiểm lâm đã lên kế hoạch tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy rừng và diễn tập chữa cháy rừng.

Tiêu chí lựa chọn địa điểm diễn tập là nơi có nguy cơ cháy cao, có khả năng dễ xảy ra cháy rừng thường xuyên. Các yếu tố hiện trường như loại thực bì, địa hình đảm bảo đại diện nhất cho khu vực, lập địa của địa phương...

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng diễn tập chữa cháy tại khu vực rừng phòng hộ.

Ngoài ra, buổi diễn tập có đông đảo người tham gia trực tiếp, có khả năng huy động đa dạng về lực lượng, phương tiện và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia. Có đường giao thông cho phép các loại xe cơ giới vận chuyển máy móc, thiết bị và lực lượng đến điểm chữa cháy; gần nguồn nước và có khu tập kết cho các đại biểu quan sát diễn tập; cách xa khu dân cư…

Tổng hợp các tiêu chí, huyện Thăng Bình là địa phương được lựa chọn để thể hiện tính đặc trưng cho tình hình cháy rừng của tỉnh trong thời gian qua. Chi cục Kiểm lâm đã chọn thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, thuộc khu vực rừng trồng PACSA để tổ chức diễn tập chữa cháy rừng.

Diện tích khu vực diễn tập khoảng 400 m2, là nơi cây thưa thớt, có nhiều khoảng trống được bổ sung thực bì tạo vật liệu cháy theo từng cấp độ để tạo tình huống cháy nhỏ cho lực lượng chữa cháy bằng thiết bị, dụng cụ thủ công, đến cháy lớn để tạo hiện trường diễn tập cho phương tiện máy móc hiện đại.

Việc triển khai diễn tập, thực hiện tình huống giả định đốt thực bì với sáu đống thực bì là các cây, cành nhánh, lá khô tại vị trí diễn tập. Tại khu vực được chọn bố trí sẵn trong hiện trường khu vực diễn tập để thực hiện chữa cháy với lực lượng tham gia diễn tập.

Báo cáo khẳng định, các hoạt động diễn tập đều tuân thủ theo kịch bản. Tuy nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cũng thừa nhận, khi thực hiện phát lửa tại 6 đống thực bì do ảnh hưởng của lửa nóng nên làm héo tán lá và cháy đen quanh thân của một số cây keo lưỡi liềm trong khu vực diễn tập.

leftcenterrightdel
 Khu vực rừng phòng hộ sau đợt diễn tập. Ảnh: Thanh Nhật.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho rằng một số cây lá khô héo do ảnh hưởng của nhiệt "có khả năng phục hồi"; đồng thời thừa nhận đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến "một số ít" cây keo lưỡi liềm xung quanh. Đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau.

Trước đó, người dân địa phương khá bất ngờ khi Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Thăng Bình khoanh vùng một khoảnh rừng thuộc khu vực rừng phòng hộ ven biển tại thôn Bình Trúc, xã Bình Sa đem lửa đốt để triển khai lực lượng chữa cháy.

Sau đợt diễn tập hàng chục cây keo vài chục năm tuổi, có chức năng phòng hộ đã bị đốt cháy, nhiều cây bị cháy gốc, lá và cành khô héo. Tại khu vực được khoanh vùng và xung quanh, nhiều cây keo bị cưa hạ để làm thực bì phục vụ công tác diễn tập.

X.N