Chiều 30/1, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục có công điện khẩn về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung công điện cho biết, vào lúc 11h45’ ngày 30/1, theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, kết quả xét nghiệm bước đầu ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19 tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, nâng tổng số ghi nhận lên 5 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19.

leftcenterrightdel
Tại tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 5 ca dương tính lần 1 với COVID-19. 

Bước đầu, xác định được tên 2 ổ dịch gồm: 1 tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa và 1 tại đám cưới ở Bôn Tong Se, xã Ia Trốk, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Theo UBND tỉnh Gia Lai, dịch đã lây lan trong cộng đồng, chủng dịch nguy hiểm, lây lan rất nhanh, mạnh.

Chiều cùng ngày, hai xe đặc chủng của Quân đoàn 3 đã xuống thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai để phun thuốc khử trùng. Được biết, hai huyện này có tổng cộng hơn 100.000 dân. Không chỉ vậy, cơ quan chức năng lập hàng chục điểm chốt chặn.

Trước đó, hai trường hợp F0 là chị T.T.H.T cùng chồng là anh H.L.H (trú tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) đã đi dự đám cưới tại tỉnh Hải Dương và trở về địa phương ngày 21/1. Sau  khi trở về, chị T. đã đi làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, anh H. có đi đám cưới tại xã Ia Trôk, huyện Ia Pa. Đến ngày 29/1, hai trường hợp này được xác định dương tính với COVID-19.

Để phòng chống dịch trên địa bàn, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu phong tỏa toàn bộ thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa từ 14h ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu ngành Y tế, lực lượng Công an và chính quyền các địa phương bố trí lực lượng thực hiện phong tỏa, phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn gia đình bệnh nhân dương tính COVID-19, Trung tâm Y tế huyện Ia Pa và Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa.

leftcenterrightdel
Các ngành chức năng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa từ 14h ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND huyện Ia Pa, UBND thị xã Ayun Pa chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan truy vết thần tốc, khoanh vùng cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2…

Mặt khác, tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thông báo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ chiều 30/1/2021 cho đến khi có thông báo mới; đồng thời nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm...

Đồng thời, yêu cầu hoãn trận bóng đá giữa Hoàng Anh Gia Lai và Topenland Bình Định vào ngày 31/1 trên sân vận động Pleiku, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai có văn bản yêu cầu kể từ ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, xe taxi tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách đi và đến thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân.../.

Nguyễn Chính