Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), Thành phố ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay VN213 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) vào lúc 15h ngày 28/1/2021.

Trường hợp nghi nhiễm này quê quán tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, có tiếp xúc gần với BN1612. Sau khi đến Thành phố, trường hợp này đã chủ động khai báo y tế và được đưa đi cách ly. Xét nghiệm cho kết quả nghi nhiễm.

12 trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm này đã được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyển bay trên liên hệ, khai báo với cơ quan y tế địa phương. Riêng với trường hợp sinh sống tại TP HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế quận, huyện nơi cư trú để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các ngành, các cấp, các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tỉnh Bình Dương tạm hoãn các hoạt động tập trung đông người, các cuộc họp không cần thiết. Đặc biệt Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương sẽ ngưng tiếp khách, không cho người từ ngoài vào; người từ vùng dịch về phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định.

Hiện tỉnh Bình Dương có 1 trường hợp F2 do tiếp xúc với trường hợp F1 tại TP HCM đã được cách ly. Ngành y tế tiếp tục truy vết, không bỏ sót và nâng cảnh báo cao hơn đối với các trường hợp liên quan đến vùng dịch, ổ dịch.

Đối với trường hợp tiếp xúc với nguồn nhiễm F2 được nâng lên F1; F1 lên F0... tập trung cách ly 14 ngày để theo dõi, điều trị theo quy định. Kiểm soát chặt các trường hợp đi về từ vùng dịch kể từ ngày 16/1/2021.

Tương tự, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ: Các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phải quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Không được chủ quan, lơ là trong phòng chống, phát hiện sớm nguồn lây và hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ vệ sinh nơi làm việc, cơ quan, nhà ở, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào làm việc hoặc tiếp xúc với người khác.

Đồng thời, khi phát hiện trường hợp dương tính phải thực hiện phong tỏa, cách ly. Các trường học, doanh nghiệp, nơi tập trung đông người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Các ngành chức năng tăng cường các biện pháp, phương án, cơ sở vật chất, điều kiện cách phòng chống dịch./.

Nguyễn Lánh