Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Đinh Văn Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh; các đồng chí Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ BHXH tỉnh; đồng chí Nguyễn Anh Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Quán Triều; các đồng chí đại diện LĐLĐ thành phố, Trung tâm Truyền thông thành phố Thái Nguyên; và sự có mặt của hơn 30 đại biểu là Lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn phường Quán Triều, thành phố Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đinh Văn Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đinh Văn Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, BHXH tỉnh luôn tập trung thực hiện công tác thu và phát triển người tham gia; tiếp nhận, giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Hiện nay, trên địa bàn phường Quán Triều vẫn còn nhiều Doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động, cũng như của doanh nghiệp. Vì vậy việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN là hết sức cần thiết. Qua hội nghị, BHXH tỉnh sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp trong quá trình tham gia và thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ đem đến sự hài lòng của người lao động và doanh nghiệp; cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác để việc phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH thực hiện được nhanh chóng, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Anh Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Quán Triều phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Quán Triều nhấn mạnh: Chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách quan trọng, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, hoạt động theo nguyên tắc có đóng, có hưởng, không vì mục tiêu lợi nhuận, được Nhà nước bảo hộ, đảm bảo cuộc sống cho bản thân và gia đình khi gặp rủi ro, hoạn nạn và tuổi già. Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành. Đề nghị các Doanh nghiệp, các Hợp tác xã trên địa bàn phường Quán Triều cần nghiêm túc tiếp thu, nắm bắt và thực hiện đúng các quy định về chính sách BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật.

Hội nghị, đã được nghe cán bộ các phòng chuyên môn nghiệp vụ BHXH tỉnh phổ biến các quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị sử dụng lao động, người lao động; đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN; mức lương đóng và các Chế độ BHXH của người lao động được hưởng khi tham gia BHXH. Các quy định thủ tục hồ sơ, quy trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN như: Các văn bản hướng dẫn còn hiệu lực; Hồ sơ đăng ký điều chỉnh mức đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; Phương pháp đăng ký nộp hồ sơ và Quy trình xử lý về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. Phổ biến Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT, Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

Phần trao đổi, thảo luận, giải đáp chính sách với doanh nghiệp, các đại biểu đã nêu lên những ý kiến về những băn khoăn, vướng mắc, đề xuất mà doanh nghiệp và người lao động gặp phải trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động… phần lớn câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Việc sử dụng lao động đã hưởng lương hưu, việc trả lương theo hình thức khoán; cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; trợ cấp một lần; bảo hiểm thất nghiệp. Mọi câu hỏi trao đổi và thảo luận của các doanh nghiệp đã được Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ và Lãnh đạo BHXH tỉnh giải đáp thỏa đáng ngay tại hội nghị, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các Doanh nghiệp để trong thời gian tới phục vụ người tham gia được tốt hơn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Chuyên viên - BHXH tỉnh Tuyên truyền về các Chế độ BHXH mà người lao động được hưởng khi tham gia BHXH.

Trước khi kết thúc hội nghị, các đơn vị đã tiến hành ký cam kết sẽ rà soát danh sách lao động có phát sinh dữ liệu thuế và thực hiện đóng BHXH, BHYT bắt buộc cho những lao động đủ điều kiện tham gia. Thông qua Hội nghị, BHXH tỉnh muốn gửi tới các doanh nghiệp với thông điệp: Việc thực hiện đóng BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động có đủ điều kiện tham gia là trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động, BHXH là cơ quan thường trực sẵn sàng phối hợp trong công tác tuyên truyền cho người lao động, trong công tác tổ chức thu, chi các chế độ BHXH cho người lao động đảm bảo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và cũng là việc giúp cho các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Quán Triều và sự đồng thuận của các doanh nghiệp tham dự Hội nghị, BHXH tỉnh Thái Nguyên phấn đấu từng bước gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc để hoàn thành kế hoạch được giao nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn./.

Xuân Bách