Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT... Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền, đưa tin cảnh báo vi phạm pháp luật liên quan đến việc mua bán sổ BHXH, công khai thông tin các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT từ 3 (ba) tháng trở lên theo quy định.

BHXH tỉnh tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ dữ liệu quản lý thu, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHTN, BHYT, kịp thời phát hiện, cảnh báo các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách về BHXH, BHTN, BHYT, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đối với các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng. Qua đó, BHXH tỉnh cần có kiến nghị các biện pháp xử lý các hành vi, vi phạm pháp luật trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ BHYT và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Đồng thời, chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an tiếp nhận, xử lý các trường hợp qua thanh tra, kiểm tra có dấu hiệu vi phạm về BHXH, BHTN, BHYT theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Họp liên ngành đề xuất xử lý các doanh nghiệp vi phạm về trích nộp BHXH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, các cơ quan ban ngành như Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh cũng cần phải phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Để đảm bảo kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia, các đơn vị cũng cần phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Bên cạnh đó, nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp để có cảnh báo kịp thời và đề xuất các giải pháp, phương hướng khắc phục. Ngoài ra, việc phối hợp thông qua thi hành pháp luật, sẽ kịp thời phát hiện những bất cập trong chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT để đề xuất cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung trên của các sở, ngành chức năng có liên quan sẽ đảm bảo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, an ninh xã hội trên địa bàn.

Bảo Hân