Cuộc thi do UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai từ đầu tháng 5/2023. Trong số 46 đội tham gia vòng sơ khảo, có 11 mô hình, sáng kiến CCHC lọt vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo, các đội trải qua 4 phần thi: Tự giới thiệu; xử lý tình huống; thuyết trình mô hình, sáng kiến; bảo vệ mô hình, sáng kiến. Kết quả, Đội BHXH tỉnh Khánh Hòa vào chung khảo với mô hình, sáng kiến “Giải pháp cải cách TTHC rút ngắn thời gian giao dịch giữa người dân và BHXH tỉnh Khánh Hoà trong lĩnh vực BHXH, BHYT”. Đội BHXH tỉnh Khánh Hòa có 3 thành viên là Đỗ Khánh Nguyên và Trương Hà Giang- Chuyên viên Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ, Nguyễn Quang Vũ- Chuyên viên Phòng Kế hoạch-Tài chính.

Tại Cuộc thi, các thành viên của đội đã trình bày về ý tưởng, cách triển khai cũng như quy trình áp dụng vào thực tiễn. Cụ thể, giải pháp CCHC của BHXH tỉnh Khánh Hòa xuất phát từ thực trạng thời điểm đầu tháng 7/2023 có khoảng 300.000 người tham gia BHYT phải chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu do UBND tỉnh Khánh Hòa thành lập mới BVĐK Yersin Nha Trang. Từ đó, phải dừng KCB BHYT tại các PKĐK khu vực và Nhà hộ sinh thuộc TTYT TP.Nha Trang.

leftcenterrightdel

BHXH tỉnh Khánh Hòa đạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Mô hình, sáng kiến CCHC của CCVC trẻ”.

Nhiệm vụ chuyển đổi nơi KCB ban đầu phải được cơ quan BHXH thực hiện ngay. Tuy nhiên, do số lượng người có thẻ BHYT đông, đòi hỏi phải chuyển đổi như thế nào để thẻ có hiệu lực ngay là vấn đề rất khó? Nếu hơn 300.000 người dân đến cơ quan BHXH để chuyển đổi nơi KCB ban đầu sẽ dẫn đến “vỡ trận”. Bên cạnh đó, phát hành mới hơn 300.000 thẻ BHYT giấy thì không đủ phôi thẻ; không thể chuyển số lượng lớn thẻ này đến từng người dân được vì kinh phí in thẻ giấy và chuyển phát nhanh thẻ lên đến 4,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, người tham gia BHXH, BHYT đến thực hiện các TTHC tại cơ quan BHXH hằng ngày rất đông, đặt biệt là vào những ngày đầu tuần, đầu tháng. Trong đó, người tham gia BHXH, BHYT thường gặp khó khăn trong việc kê khai các biểu mẫu như thay đổi thông tin nhân thân, hưởng trợ cấp một lần, cấp lại sổ BHXH… Vì vậy, thời gian giải quyết TTHC cho người dân sẽ bị chậm và đôi khi dẫn đến sai sót, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, NLĐ... Những thực trạng này khiến BHXH tỉnh, đặc biệt là nhóm sáng kiến rất trăn trở, phải dành nhiều thời gian với quyết tâm cao để tìm ra phương án xử lý.

Kết quả, sau thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, phương án áp dụng mã vạch, hệ thống tự động và ứng dụng hệ thống đám mây để thực hiện cấp đổi nơi đăng ký KCB ban đầu đã được BHXH tỉnh Khánh Hòa áp dụng và đem lại tín hiệu tốt. Cụ thể, với ứng dụng mã vạch, chỉ cần đưa thẻ vào đầu đọc, hệ thống sẽ tự động đưa thông tin thẻ như nơi đăng ký KCB ban đầu hiện tại, thời gian thẻ còn hiệu lực. Từ đó, cán bộ BHXH sẽ tư vấn cho người dân có nên đổi thẻ hay không (khoảng 30% trường hợp không cần đổi thẻ sau khi nghe tư vấn).

Với ứng dụng hệ thống tự động, trường hợp người dân vẫn muốn đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, cán bộ BHXH chỉ cần nhập mã nơi đăng ký KCB ban đầu cần đổi, hệ thống sẽ tự động thực hiện hết các thao tác cần đổi thẻ trong thời gian ngắn (khoảng 30 giây) cho một trường hợp. Còn với ứng dụng hệ thống lưu trữ đám mây, hệ thống sẽ lưu trữ dữ liệu trên đám mây; từ đó phòng nghiệp vụ lấy dữ liệu dễ dàng và import vào phần mềm nghiệp vụ chuyển đổi nơi đăng ký KCB ban đầu.

Cũng với giải pháp này, BHXH tỉnh Khánh Hòa áp dụng cho toàn bộ người dân, NLĐ tham gia BHXH, BHYT đến thực hiện các TTHC tại cơ quan BHXH. Thay vì ngồi khai báo bằng tay, vào giấy như trước, thì giờ đây người dân, NLĐ chỉ cần khai báo số sổ BHXH và loại thủ tục mình muốn thực hiện. Cán bộ tại bộ phận “Một cửa” sẽ thực hiện nhập mã số BHXH của người dân, NLĐ lên máy, hệ thống sẽ tự động thực hiện hết các thao tác để cho ra mẫu đơn trong thời gian ngắn khoảng 2 phút cho một trường hợp. Dựa trên dữ liệu đã lưu trữ, cơ quan BHXH sẽ in mẫu đơn để NLĐ thực hiện ký hoàn tất TTHC mà không phải tự kê khai như trước đây.

Sau một thời gian áp dụng, BHXH tỉnh Khánh Hòa nhận thấy giải pháp đã đem lại hiệu quả rất tích cực, chấm dứt tình trạng nhiều người dân đến nhưng chưa được giải quyết vì hết giờ làm việc; ảnh hưởng đến sự hài lòng cũng như quyền lợi của người dân. Tất cả người dân có nhu cầu đổi nơi đăng ký KCB ban đầu đều được giải quyết trong buổi làm việc. Riêng với trường hợp đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, mỗi ngày có thể giải quyết trên 500 hồ sơ. Đặc biệt, với những trường hợp cần thẻ gấp để cấp cứu, chuyển viện… được giải quyết ngay trong buổi làm việc.

Ngọc Anh