Từ ngày 10/7/2024 đến ngày 16/7/2024, UBND Thành phố Hà Giang đã tổ chức làm việc với UBND các xã, phường trên địa bàn, theo Kế hoạch số 257/KH-UBND, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong 6 tháng đầu năm. Cuộc kiểm tra nhằm đánh giá những thành tựu đã đạt được, đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu cho 6 tháng cuối năm 2024.

Thành phần và mục đích của đoàn kiểm tra

Đoàn kiểm tra do đồng chí Trần Song Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN Thành phố Hà Giang làm trưởng đoàn. Tham gia cùng đoàn có các đồng chí từ các phòng ban liên quan như Nguyễn Đức Huấn, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) thành phố; Lê Chí Diện, Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh; Nguyễn Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Quản lý Thu – Sổ, thẻ BHXH tỉnh. Cùng với các thành viên khác, họ đại diện cho các đơn vị chủ chốt trong công tác tổ chức và quản lý các chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc tại UBND Phường Trần Phú.

Mục tiêu chính của đoàn là kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các xã, phường. Đồng thời, đoàn cũng thu thập các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để đề xuất các giải pháp khắc phục và điều chỉnh kế hoạch triển khai trong 6 tháng cuối năm 2024.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, UBND Thành phố Hà Giang đã có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy việc tham gia các loại bảo hiểm của người dân. Kết quả cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố như sau:

BHXH bắt buộc: Có 12.753 người tham gia, đạt 98,1% chỉ tiêu kế hoạch giao.

BHXH tự nguyện: Có 1.968 người tham gia, đạt 72,2% chỉ tiêu kế hoạch.

BHTN: Có 10.298 người tham gia, đạt 95,06% chỉ tiêu kế hoạch.

BHYT: Có 54.423 người tham gia, đạt 99,4% chỉ tiêu kế hoạch.

Những kết quả này cho thấy sự tham gia tích cực của người dân vào các chương trình BHXH, dù tình hình kinh tế còn nhiều thách thức. Sự thành công này có được nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, và sự tận tình của các cán bộ BHXH.

Tại các buổi làm việc, đại diện UBND các xã phường đã nêu rõ những khó khăn trong quá trình triển khai chính sách, đặc biệt là việc vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đồng thời, nhiều ý kiến kiến nghị được đưa ra nhằm cải thiện công tác tuyên truyền, vận động để tăng cường sự tham gia của người dân vào các chương trình bảo hiểm.

Giải pháp và phương hướng triển khai 6 tháng cuối năm

Trong các buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Quản lý thu Sổ thẻ, đánh giá cao công tác tuyên truyền của các xã, phường trong việc duy trì và phát triển số lượng người tham gia BHXH và BHYT. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu UBND thành phố giao trong 6 tháng cuối năm, cần có thêm các biện pháp linh hoạt và hiệu quả hơn trong việc tiếp cận và thuyết phục người dân.

Đồng chí Lê Chí Diện, Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là tận dụng hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường. Ông cũng đề xuất cần phải rà soát lại các chỉ tiêu, chú trọng hơn đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện dành cho lao động tự do – nhóm đối tượng khó tiếp cận nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Huấn - Trưởng phòng Lao độngThương binh và Xã hội thành phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Đức Huấn, Trưởng phòng LĐTB-XH thành phố, đại diện cho đoàn kiểm tra đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, phường trong 6 tháng cuối năm 2024. Các nhiệm vụ này bao gồm:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo và phối hợp: UBND các xã, phường cần đẩy mạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành trong việc tổ chức tuyên truyền và thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các xã phường cần phát huy vai trò giám sát, chỉ đạo và thực hiện các mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm.

Hai là, phát triển chỉ tiêu cá nhân: Mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo phải đảm bảo phát triển ít nhất một người tham gia BHXH tự nguyện và một người tham gia BHYT tự đóng trong năm 2024. Đây là chỉ tiêu cụ thể để tăng cường sự chủ động trong công tác tuyên truyền và vận động.

Ba là, phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu: UBND các xã, phường cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm để mở rộng hình thức thu phí, đa dạng hoá cách tiếp cận người dân. Các tổ chức này sẽ đóng vai trò trung gian, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và tham gia các chương trình bảo hiểm.

Bốn là, rà soát và tiếp cận đối tượng tiềm năng: Cần lập danh sách theo dõi các hộ gia đình khá giả, những người lao động tự do có thu nhập ổn định như lái xe ôm, người làm dịch vụ Homestay, nhà hàng, khách sạn... Những nhóm này được coi là đối tượng tiềm năng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, và cần được tư vấn kỹ lưỡng về quyền lợi khi tham gia.

Năm là, phối hợp với Công an và các cơ quan liên quan: Các lực lượng chức năng như Công an cần hỗ trợ trong việc quản lý lực lượng lao động tự do không ký kết hợp đồng lao động, nhằm yêu cầu chủ sử dụng lao động tuân thủ quy định về BHXH và BHYT. Đồng thời, cần có biện pháp vận động nhóm đối tượng này tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo an sinh xã hội.

Sáu là, thực hiện báo tăng, giảm BHYT kịp thời: Cần phối hợp với các cơ quan BHXH để cập nhật kịp thời số liệu về người được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, nhằm đảm bảo không bỏ sót người dân đủ điều kiện tham gia.

Kết quả từ việc tuyên truyền và động viên

Qua quá trình kiểm tra và đánh giá, các đại diện từ UBND thành phố và BHXH tỉnh đều nhận thấy công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Giang đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Việc tổ chức các buổi hội nghị nhỏ tại các tổ dân phố, cũng như tuyên truyền trực tiếp đến người dân tại nhà đã tạo điều kiện cho người lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH và BHYT.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh đều nhận thấy công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Giang đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Những trường hợp thực tế như người dân sau khi được tuyên truyền đã quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thay vì rút bảo hiểm một lần đã minh chứng cho hiệu quả của công tác tuyên truyền. Nhờ những nỗ lực này, chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội và mang lại sự an tâm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Buổi kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2024 đã nêu bật những thành tựu và khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Để hoàn thành các chỉ tiêu trong 6 tháng cuối năm, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ban ngành, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia bảo hiểm. Với những giải pháp thiết thực và sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị, UBND Thành phố Hà Giang đặt mục tiêu sẽ hoàn thành tốt các nhiệm

Xuân Bách