Từ cuối tháng 7/2021, Thành ủy Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng đã xác định mục tiêu chống dịch là trên hết. Như Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Văn Quảng đã nói, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, phải thực hiện xuyên suốt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an huyện Hòa Vang ra quân thực hiện nhiệm vụ sáng 16/8. Ảnh: XN

Mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” mà Đà Nẵng đặt ra từ đầu năm 2021 là đúng đắn. Trên thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2021, thành phố đã thực hiện khá tốt mục tiêu này. Nhưng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Đà Nẵng đã phải cân nhắc lại và quyết định ưu tiên hàng đầu cho công tác chống dịch.

Với tình hình thực tế, từ cuối tháng 7/2021, dịch COVID-19 đã bùng phát nguy hiểm tại Đà Nẵng, và để công tác chống dịch hiệu quả nhất Thành ủy Đà Nẵng đã ra Nghị quyết về áp dụng các biện pháp phòng, chống quyết liệt để sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân. Lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, thành phố phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong chống dịch với mong muốn thành phố chiến thắng được đại dịch COVID-19.

Chính quyền Đà Nẵng đã phải yêu cầu mọi người dân không được ra khỏi nhà, chỉ được phép ra khỏi nhà trong những trường hợp cần thiết được quy định. Yêu cầu tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (kể cả hoạt động bán mang về của các nhà hàng, cửa hàng, quán ăn, uống) trừ một số trường hợp cụ thể được quy định…

leftcenterrightdel
 Quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và của các lực lượng chức năng cùng sự đồng thuận của người dân, Đà Nẵng kỳ vọng trong 7 thành phố sẽ kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh. Ảnh: X.N

Nhưng rồi 16 ngày với gần 400 giờ thực hiện biện pháp mạnh hơn chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, với nỗ lực hết sức của chính quyền và người dân nhưng với sức lây nhiễm khủng khiếp của chủng vi rút delta, việc kiểm soát dịch tại Đà Nẵng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn còn rất cao và khó kiểm soát với nguy cơ cao ở một số vùng có ca cộng đồng lây nhiễm. Đến thời điểm này, Đà Nẵng tiếp tục có một quyết định mới, quyết định áp dụng bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố.

Quyết định này Đà Nẵng phong tỏa toàn thành phố trong 7 ngày. Theo đó, kể từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8, (tức 7 ngày với 168 giờ hay hơn 10 ngàn phút) Đà Nẵng dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn, yêu cầu mọi người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi đang cư trú, "ai ở đâu thì ở đó", không được di chuyển đi lại ngoài đường. Đồng thời, thực hiện tuyệt đối nhà cách ly với nhà; mọi người không được di chuyển ra, vào thành phố, trừ những người được phép tham gia và các hoạt động được quy định.

Thành phố áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn là quyết định rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn. Đây là việc chưa có tiền lệ mà Đà Nẵng triển khai nên khối lượng công việc trong 7 ngày thực hiện là rất lớn. Đà Nẵng xác định 7 ngày tới là để cắt chuỗi lây nhiễm và bóc F0 ra khỏi cộng đồng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Văn Quảng cho biết như vậy.

leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế tại Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: LT

Tương tự, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cũng cho hay, hiện dịch bệnh đang rất phức tạp, khó lường, số ca F0 cũng giao động thất thường, nhất là những chuỗi lây nhiễm cao. Thành phố quyết định triển khai biện pháp “7 ngày” để hạn chế người ra đường với quyết tâm và hi vọng kiểm soát dịch bệnh trong tháng 8.

Việc thành phố thực hiện biện pháp mạnh, cũng đã nhận sự đồng thuận của người dân. Bằng chứng là trong ngày đầu tiên thực hiện biện pháp “ai ở đâu, ở đó” người dân chấp hành nghiêm túc quy định không ra đường. Các lực lượng triển khai quyết liệt, nghiêm túc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhịp nhàng, hiệu quả.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự chấp hành của người dân, đồng thời biểu dương lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Mong người dân tiếp tục thực hiện tốt các quy định trong thời gian đến”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Văn Quảng đã nói trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố sau ngày đầu tiên thành phố thực hiện lệnh giới nghiêm.

Với sự đồng thuận của người dân, tin tưởng trong mười ngàn phút thực hiện các biện pháp mạnh nhất Đà Nẵng sẽ sớm không chế được dịch COVID-19. Sự tin tưởng này là có cơ sở bởi Đà Nẵng đã từng làm nên kỳ tích khi khống chế được được bùng phát dịch COVID -19 năm 2020. Từ khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng dầu tiên vào cuối tháng 7/2020, trong vòng 49 ngày, bằng nỗ lực của các Bộ, ngành Trung ương và Đảng bộ, Chính quyền, người dân Đà Nẵng, sự giúp sức động viên của người dân cả nước Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch.

Lúc đó, những ngày cuối tháng 7/2020 sẽ không biết được cảm giác căng thẳng và lo lắng như thế nào khi ca nhiễm COVID-19 mới ngoài cộng đồng được phát hiện. Nhưng rồi Đà Nẵng đã chủ động, bình tĩnh, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đảng bộ, Chính quyền Đà Nẵng đã huy động tối đa nguồn lực triển khai các phương án quyết liệt chống dịch, chủ động kích hoạt đồng loạt mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

leftcenterrightdel
Năm 2020, Đà Nẵng đã làm nên kỳ tích khi kiểm soát dịch bệnh trong vòng 49 ngày. Trong ảnh, lãnh đạo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng và các bác sĩ  thảo luận về phương án chống dịch năm 2020.

Phong tỏa, phong tỏa và phong tỏa là cụm từ quen thuộc với người dân Đà Nẵng trong cuộc chiến chống dịch năm ngoái. Biết rằng phong tỏa để dập dịch, để người dân được an toàn hơn, nhưng việc phong tỏa cũng đưa đến những bất tiện rất lớn cho người dân. Nhưng rồi với quyết tâm chống dịch, người dân cũng ý thức hơn, chấp hành triệt để hướng dẫn của chính quyền để cùng chống dịch. 

Thành quả đã đến khi ngày 11/9/2020, tròn 49 ngày kể từ khi Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ngoài cộng đồng (25/7/2020), người dân Đà Nẵng bắt đầu nhận tin vui khi UBND thành phố có công văn chuyển trạng thái mới chống dịch COVID-19. Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động trở lại sau một thời gian rất dài đóng cửa kể cả bán mang đi. Học sinh, sinh viên bắt đầu chuẩn bị để bước vào năm học mới.

Với những gì đã làm được trong đợt chống dịch năm 2020, năm nay trong 7 ngày vàng với 168 giờ hay hơn 10 ngàn phút Đà Nẵng một lần nữa áp dụng biện pháp cao nhất chưa từng có tiền lệ để chống dịch. Với quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận của người dân, tin tưởng một lần nữa Đà Nẵng sớm vượt qua giai đoạn khó khăn lịch sử này.

Xuân Nha