leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp.  Ảnh: Đỗ Phương.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch toàn cầu COVID-19, ngày 3/5, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến tại 227 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai các chỉ đạo từ Ban Bí thư, Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở đổi mới, đồng bộ, sáng tạo, hiệu lực, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Quảng Ninh đã rất thành công trong phòng, chống dịch COVID-19, được Trung ương đánh giá là địa phương điển hình trong cả nước về chống dịch. Có được điều này là do Quảng Ninh có cách làm riêng, sáng tạo, hiệu quả, có quyết sách phù hợp thực tiễn, huy động được sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị. Đến nay, Quảng Ninh vẫn giữ được địa bản an toàn, ổn định, phát triển.

Tuy nhiên, nếu đánh giá khách quan trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện tại, đặc biệt diễn biến dịch tại nhiều khu vực trong cả nước, có thể thấy nguy cơ vẫn còn rất lớn, khó kiểm soát mầm bệnh trong cộng đồng. Do đó, mục tiêu của Quảng Ninh được đặt ra là: Dứt khoát không để xảy ra dịch bệnh, tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch trong suốt thời gian qua, chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị,  tổ chức liên quan cần tập trung triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp tầm soát chủ động theo hướng khuyến khích xét nghiệm tự nguyện, sàng lọc trên diện rộng với phương châm “phòng hơn chống” , đảm bảo phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng động, không để xảy ra tình trạng phát hiện muộn, không phát hiện được, hoặc bị động, bất ngờ về mầm bệnh.

Yêu cầu tất cả người dân Quảng Ninh quay trở lại địa phương sau kỳ nghỉ bắt buộc phải khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích thực hiện xét nghiệm mẫu gộp diện rộng đối với những người ra khỏi địa bàn tỉnh trong dịp 30/4 - 1/5, nay trở lại làm việc tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp.

Riêng cán bộ, công chức, viên chức trong kỳ nghỉ lễ  đã di chuyển khỏi tỉnh, khi về phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước khi trở lại làm việc và phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 bắt buộc có trả phí theo quy định. Công nhân, lao động đi về từ các tỉnh có dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc (mẫu gộp) có trả phí (do doanh nghiệp và người lao động chi trả), hoàn thành chậm nhất trong ngày 5/5.

leftcenterrightdel
Sân bay Vân Đồn nâng mức cảnh báo, siết chặt các biện pháp phòng dịch.  Ảnh: Đỗ Phương.

Tiếp tục củng cố mô hình cộng đồng tự quản phòng, chống dịch ở từng tổ dân, khu phố nhằm đảm bảo an ninh, an toàn dịch bệnh, gắn với nhân rộng mô hình “thôn, bản, khu phố không có người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng”. Trong thời gian từ nay đến ngày 23/5, khuyến cáo toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân Quảng Ninh không đi đến các vùng có dịch.

Kích hoạt cao nhất cơ chế phòng, chống dịch COVID-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ trung ương với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh thông tin, truyền thông về tình hình dịch bệnh đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan, công khai, minh bạch để người dân đề cao, cảnh giác, nhưng không hoang mang, lo lắng quá mức. Thiết lập lại số điện thoại đường dây nóng từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh (24/7) công khai cho nhân dân theo từng cấp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Trước mắt, từ nay đến 23/5, tiếp tục thực hiện chủ trương dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, vũ trường, karaoke, mát xa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử) và tạm dừng hoạt động các bãi tắm trên địa bàn để hạn chế tập trung đông người, vì mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân.

Yêu cầu bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Giao Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã áp dụng tối đa các công cụ, chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm và công khai hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là, các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh nhằm duy trì nghiêm túc, thường xuyên, liên tục yêu cầu này.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành... trong việc siết chặt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Ngành Giáo dục tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tận dụng tối đa cơ hội an toàn dịch bệnh để chỉ đạo cụ thể từng cấp học, bậc học, cơ sở giáo dục chủ động kết thúc năm học 2020 - 2021 cho phù hợp với tình hình mới và quy định của pháp luật.

Khánh An