Ngày 10/4, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị đối tượng sử dụng số điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội giả mạo các cơ quan, tổ chức, liên hệ với các cơ sở kinh doanh để đặt hàng, sau đó nhờ mua quà tặng để chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Thủ đoạn của các đối tượng là liên hệ với các cơ sở kinh doanh để đặt hàng với số lượng lớn như: Đặt hoa, đặt cỗ…, đồng thời, chuyển trước tiền cọc để tạo uy tín cho chủ cơ sở kinh doanh. Sau đó, đối tượng sẽ đưa ra yêu cầu đặt thêm một số mặt hàng khác mà cơ sở kinh doanh không có hoặc không đúng yêu cầu của đối tượng.

Lúc này, đối tượng giới thiệu một cơ sở khác và đề nghị chủ cơ sở liên hệ để đặt mua hàng rồi giao lại cho đối tượng. Lúc này, đối tượng tiếp tục đóng giả là chủ cơ sở mới được giới thiệu, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn trên. Khi giao dịch mua bán online, người dân cần phải cẩn thận kiểm tra kỹ thông tin với bên mua bán hàng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để kịp thời giải quyết theo quy định.

Minh Hiếu