Ngày 27/11, thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, vào đầu tháng 11/2023, một chủ cơ sở kinh doanh ở chợ Phổng (xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) nhận được điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ Công an huyện Hữu Lũng thông báo nội dung: Ngày 16/11/2023, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện tổ chức lớp tập huấn PCCC cho các hộ kinh doanh, do thời gian tập huấn ngắn nên lực lượng Công an sẽ chuyển phát nhanh một bưu phẩm gồm các tài liệu để nghiên cứu và thư mời tập huấn cho chủ cơ sở. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở đóng 490.000 đồng khi nhận bưu phẩm.

leftcenterrightdel
 Cảnh giác thủ đoạn giả danh Cảnh sát PCCC bán tài liệu tập huấn PCCC.

Do trước đó đã được lực lượng Công an tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn này nên chủ cơ sở đã liên hệ với cơ quan Công an để kiểm tra lại thì được biết, không hề có thông báo tập huấn như trên và cũng không có việc cơ quan Công an yêu cầu mua tài liệu tập huấn qua dịch vụ chuyển phát nhanh như đối tượng nói. Đây thực chất là chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản giả danh lực lượng chức năng mà một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã từng thực hiện trước đó. Rất may là chủ cơ sở kinh doanh đã nâng cao cảnh giác, không bị "sập bẫy" lừa đảo.

Thượng tá Trần Văn Tương - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Không chỉ riêng tại huyện Hữu Lũng, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình tại địa bàn thành phố và một số huyện trên địa bàn tỉnh xuất hiện lại tình trạng một số đối tượng gọi điện cho cơ sở kinh doanh giả danh lực lượng Cảnh sát PCCC để lừa bán tài liệu tập huấn qua bưu phẩm với giá từ 400.000 đến 1 triệu đồng. 

Trước tình hình trên, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan điều tra, xác minh. Trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn PCCC cũng tăng cường tuyên truyền các cơ sở, doanh nghiệp về thủ đoạn của các loại tội phạm. Đồng thời phổ biến để các cơ sở nắm rõ quy trình khi tổ chức tập huấn, huấn luyện, đơn vị đều xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể. Sau khi thống nhất với cơ sở tham gia mới ấn định thời gian, địa điểm huấn luyện, tập huấn PCCC, trực tiếp có văn bản thông báo gửi đến, tuyệt đối không bán và gọi điện yêu cầu các đơn vị, cơ sở mua tài liệu PCCC.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Không những giả danh cán bộ Công an, các đối tượng còn giả danh các cơ quan khác như: Tòa án, Viện kiểm sát, Thuế, Quản lý thị trường… để gọi điện yêu cầu nộp số tiền có trong tài khoản cá nhân để điều tra, nộp phí làm báo cáo thuế; mua tài liệu tập huấn pháp luật; tài liệu vệ sinh an toàn thực phẩm.… hoặc giả danh các tổ chức kinh tế, xã hội, ngân hàng thông báo trúng thưởng giải thưởng có giá trị, yêu cầu nạn nhân mua thêm hàng trước khi nhận phần thưởng hoặc nộp thuế của hàng hóa được tặng thưởng, phí vận chuyển, sau đó chiếm đoạt tiền và cắt liên lạc.

Công an Lạng Sơn khuyến cáo, để không bị mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng, người dân, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh không nên giao dịch, mua bán và làm việc với các đối tượng lạ tự xưng là cán bộ của các cơ quan Nhà nước qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng. Khi nhận được các cuộc gọi nghi vấn, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời điều tra, xử lý. Cơ quan Công an cũng khuyến cáo Nhân dân chủ động thường xuyên cập nhật thông tin chính thống từ Trang thông tin điện tử và các kênh Zalo, Fanpage chính thức của các cơ quan Nhà nước, qua đó nâng cao nhận thức, kịp thời tiếp nhận thông tin cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo, tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Minh Hiếu