Năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện) và bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Với nhiều giải pháp thiết thực và đồng bộ, ngành BHXH cùng với chính quyền địa phương đang tích cực nỗ lực để nâng cao số lượng người tham gia, đảm bảo quyền lợi an sinh cho người dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện

Một trong những giải pháp then chốt trong việc phát triển BHXH tự nguyện và BHYT là công tác tuyên truyền, thông tin. Tại thành phố Vị Thanh, anh Danh Túc ở khu vực 4, phường III đã được trưởng khu vực đến thăm và thông báo về việc thẻ BHYT sắp hết hạn, đồng thời vận động mua mới. Anh cho biết: “Khi có thẻ BHYT, mình sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Nếu bị bệnh, phải nhập viện thì được Quỹ BHYT chi trả.”

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Hậu Giang đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho hơn 200 đại biểu là giáo viên làm Tổng phụ trách đội, cán bộ chủ chốt các Đoàn trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên trong toàn tỉnh.

Việc tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc thông báo mà còn cần phân tích rõ quyền lợi của việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ông Phan Hoàng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường III, cho biết: “Chúng tôi tổ chức tuyên truyền đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân tham gia. Phân tích rõ quyền lợi sẽ tạo sự đồng thuận trong dân.”

Bà Nguyễn Thị Kiều, một cựu chiến binh ở ấp Xáng Mới A, huyện Châu Thành A, cho biết rằng bà đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện để có khoản lương hưu khi về già. “Với sự hỗ trợ của Nhà nước 10%, tôi tiết kiệm từ nguồn thu hàng tháng để đóng BHXH tự nguyện. Khi đủ số năm quy định, không chỉ có lương hưu mà còn có BHYT để yên tâm khám, chữa bệnh,” bà chia sẻ.

Để giúp người dân hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT, các cán bộ không chỉ tìm đến nhà gặp gỡ mà còn cần lắng nghe và hiểu những mong muốn và nhu cầu của người dân. Khi người dân cảm thấy yên tâm, họ sẽ chủ động tham gia.

Hoàn thành chỉ tiêu năm 2024 nhờ đổi mới hình thức tuyên truyền

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện được giao, UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy đã chủ động lên kế hoạch vận động. Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên rà soát danh sách từng hộ gia đình chưa tham gia BHYT, sau đó đánh giá mức thu nhập và hoàn cảnh gia đình để vận động tham gia.”

Trong khi đó, huyện Châu Thành A cũng đang quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu vận động 4.712 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 92.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,84% dân số. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện đang tăng cường nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả các chính sách này, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

leftcenterrightdel
 Năm 2024, tỉnh Hậu Giang dự kiến vận động 31.680 người tham gia BHXH tự nguyện và 94,81% dân số tham gia BHYT.

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, việc đổi mới hình thức tuyên truyền là vô cùng cần thiết. Việc này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi mà còn tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ BHXH, BHYT sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công tác.

BHYT và BHXH tự nguyện là những chính sách xã hội quan trọng, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Năm 2024, tỉnh Hậu Giang dự kiến vận động 31.680 người tham gia BHXH tự nguyện và 94,81% dân số tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh rằng để thực hiện đạt chỉ tiêu này, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy và chính quyền địa phương, BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền. “Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm chủ thể với nhiều hình thức tiếp cận, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho người dân về BHYT và BHXH,” bà cho biết.

Mục tiêu cuối cùng của các chính sách này là đảm bảo quyền lợi cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội. Với việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, tỉnh Hậu Giang hy vọng sẽ tạo ra một môi trường an sinh xã hội bền vững cho người dân.

Bên cạnh việc phát triển số lượng người tham gia, việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia cũng cần được chú trọng. Các cơ sở y tế cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ để người dân yên tâm khi tham gia BHYT.

Tỉnh Hậu Giang đang nỗ lực không ngừng để phát triển BHXH tự nguyện và BHYT, góp phần tạo dựng một hệ thống an sinh xã hội vững mạnh. Với quyết tâm và những giải pháp đồng bộ, tỉnh hy vọng sẽ đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024, đảm bảo quyền lợi cho người dân và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Bảo Hân