Ngày 31/7/2024, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho các doanh nghiệp có dự án trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Đức Khiên và Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh đồng chủ trì, cùng với đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Cục Thuế tỉnh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Thực hiện kế hoạch nâng cao tỷ lệ người lao động tham gia BHXH, BHYT

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia của người lao động vào các chế độ bảo hiểm bắt buộc. Kế hoạch 2288/KH-UBND ngày 18/6/2024 do UBND tỉnh ban hành đề ra các biện pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, và BHTN. Trong đó, BHXH tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp với Ban Quản lý các KCN rà soát, cập nhật thông tin về các doanh nghiệp và số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, phân tích số liệu về những lao động đã và chưa tham gia.

Đồng thời, Ban Quản lý các KCN cũng có trách nhiệm báo cáo tình hình thành lập, giải thể doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và giải quyết các khiếu nại liên quan đến thực hiện chính sách bảo hiểm tại các doanh nghiệp trong các KCN.

leftcenterrightdel
 Đại diện phòng Quản lý Thu, sổ thẻ - BHXH tỉnh thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Tại hội nghị, gần 200 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được đại diện phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh thông tin chi tiết về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn chi tiết về các quy định liên quan đến BHXH, BHYT và BHTN.

Các nội dung tập huấn bao gồm:

Một là, quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT.

Hai là, những sai phạm thường gặp liên quan đến việc đóng nộp các chế độ bảo hiểm.

Ba là, Quy định về hợp đồng lao động, đối tượng tham gia, mức đóng và mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, và BHTN.

Bốn là, chế tài xử lý hành vi vi phạm, đặc biệt là việc trốn đóng, đóng không đầy đủ số lao động dẫn đến việc ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Đức Khiên nhấn mạnh tại hội nghị rằng doanh nghiệp cần phải đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Ông cũng lưu ý rằng việc không tham gia đầy đủ hoặc đóng bảo hiểm không đúng quy định sẽ dẫn đến việc người lao động mất đi các quyền lợi quan trọng như chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Đức Khiên - Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại Hội nghị .

Tăng cường thanh tra và xử lý vi phạm

Trước tình trạng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc quy định về bảo hiểm, lãnh đạo BHXH tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Các đơn vị cố tình vi phạm pháp luật về bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí bị chuyển sang cơ quan công an để khởi tố theo quy định pháp luật.

BHXH tỉnh Hải Dương cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN. Việc tuân thủ nghiêm túc các quy định không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động mà còn góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo niềm tin cho người lao động và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Đối thoại và giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã dành nhiều thời gian để lắng nghe, trao đổi và giải đáp các vướng mắc từ phía đại diện các doanh nghiệp. Hầu hết các câu hỏi xoay quanh những vấn đề liên quan đến đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, cách xác định và giải quyết chế độ ốm đau, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và Phòng Quản lý thu - sổ, thẻ đã trực tiếp trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin chi tiết về các quy định mới nhất liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

leftcenterrightdel
 Nhân sự doanh nghiệp đặt câu hỏi tại Hội nghị .

Hội nghị tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT, và BHTN cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với chính sách an sinh xã hội. Đây là bước tiến quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về lao động và bảo hiểm.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các KCN và các cơ quan chức năng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra và kiểm tra, đảm bảo mọi người lao động trong các khu công nghiệp đều được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định.

Bảo Hân