Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, theo diện cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, 2 bác sĩ tại Ninh Thuận đã từ nhiệm, xin không nhận công tác và đề nghị được trả lại kinh phí đào tạo.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/6, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở Tài Chính, Nội Vụ, thực hiện việc hoàn trả kinh phí theo quy định của đề án Phát triển nhân lực và thu hút nhân tài lĩnh vực y tế.

Trước đó, ngày 11/6, Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận đã báo cáo UBND tỉnh các trường hợp sinh viên tốt nghiệp đào tạo bác sĩ theo địa chỉ xin không nhận công tác và hoàn trả kinh phí đào tạo.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công tại các bệnh viện luôn quá tải.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận nói, từ 2018 đến nay ít nhất có 2 trường hợp học viên sau khi tu nghiệp không nhận nhiệm vụ như mục tiêu của đề án và xin hoàn trả kinh phí đào tạo.

Ông Lê Minh Định- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cho biết, Đề án thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế địa phương có nhiều chính sách đãi ngộ, tuy nhiên quá trình công tác, thu hàng tháng của bác sĩ thấp.

Nguồn thu của các bệnh viện chủ yếu từ nguồn BHYT, tuy nhiên chính sách lĩnh vực này có nhiều bất cập. Nhiều khoản thu bị BHXH từ chối thanh toán hoặc xuất toán. Thí dụ, cơ chế khám bệnh phải tuân thủ định mức số lượt khám/bác sĩ/ngày làm việc, trong khi lượng bệnh nhân thường trong tình trạng quá tải mà các cơ sở y tế không thể từ chối khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Phần khám vượt định mức, về nguyên tắc, ngành BHXH sẽ từ chối thanh toán, hoặc xuất toán.

Cũng theo ông Định, các bác sĩ từ nhiệm thường với lý do hoàn cảnh gia đình, tuy nhiên trên thực tế, họ chuyển sang các cơ sở y tế và phòng mạch tư nhân với thu nhập cao gấp 3-4 lần thu nhập tại các cơ sở y tế công lập.

Trong khi đó, theo các luật Viên chức và luật Lao động, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. “Thu nhập hàng tháng của bác sĩ cơ sở y tế công lập thấp quá đi nên các bệnh viện không giữ người được. Các phòng khám tư người ta trả lương cao gấp 3-4 lần”- Ông Lê Minh Định chia sẻ.

Văn Nguyễn