Ngày 8/3, Sở Y tế Kon Tum đã có báo cáo kết quả điều tra, giám sát các trường hợp bệnh tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

leftcenterrightdel
Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đang theo dõi, điều trị cho những người mắc “bệnh lạ”. 

Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành có 6 người có triệu chứng bệnh như nôn ói, đau bụng, đau đầu, chóng mặt, ho, khó thở…Những người này đều ăn “Tết chuồng trâu” ở địa phương từ ngày 17/2 và sau đó vài ngày thì bắt đầu phát bệnh.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng nói trên, những trường hợp này đã được đưa đến các cơ sở y tế để theo dõi, điều trị. Tuy nhiên sau đó, anh A.V. (SN 1985), bà Y.N (SN 1956) và bà Y.K. (SN 1957) đã tử vong.

Ba trường hợp còn lại được điều trị tại bệnh viện, đến nay một người đã được xuất viện.

Sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đối với các bệnh nhân, kết quả xác định âm tính lần 1 với COVID-19. Đồng thời, phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm điều tra và lấy 1 mẫu nước và 7 mẫu rượu để xét nghiệm.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum, các trường hợp tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum qua điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau, khả năng liên quan đến thực phẩm rất cao.

Hiện những người mắc bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong, mắc bệnh của người dân trên địa bàn./.

Sông Kôn