Cuối tuần qua sự kiện ông Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai), ông Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai), bà Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 365 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017, liên quan đến việc nâng khống thiết bị, trục lợi trên người bệnh nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.

Những người này được cho vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Cụ thể, quá trình lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh được nhập khẩu giá 7,4 tỉ đồng, bao gồm cả thuế VAT. Nhưng những người này bị cáo buộc nâng khống giá của hệ thống lên 39 tỉ đồng và hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai.

Giá hệ thống robot 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh là khoảng hơn 4 triệu đồng. Nhưng với giá robot được nâng lên 39 tỉ đồng, người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao máy là 23 triệu đồng mỗi ca.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban pháp luật của Quốc hội bày tỏ sự khó tin những cá nhân mang trên mình sứ mệnh cứu người, lương y như từ mẫu, nhưng vì động cơ cá nhân, lợi ích vật chất lại trục lợi trên chính người bệnh của mình.  

Đặc biệt, đại biểu Phạm Văn Hòa càng không tin việc nâng khống, trục lợi trên bệnh nhân lại xảy ra tại bệnh viện tuyến đầu cả nước, bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng: “Từ trước đến nay chúng ta vẫn thường thấy lĩnh vực nhạy cảm mới dễ phát sinh tiêu cực, tham ô, tham nhũng, ít ai nghĩ lĩnh vực y tế, trong bệnh viện lại xảy ra như vậy.

Có thể nói việc nguyên lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai liên quan, tiếp tay cho việc nâng khống thiết bị, trục lợi trên bệnh nhân là không thể chấp nhận được. Đó là những hành vi phi đạo đức, nhẫn tâm đáng bị xã lên án mạnh mẽ.

Cần phải có những bản án nghiêm minh, nghiêm khắc nhất với nguyên giám đốc, phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai để lấy lại hình ảnh đẹp của người thầy thuốc nhân dân trước nhân dân”.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cần có bản án nghiêm minh đối với những cá nhân trục lợi, thổi giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Nguyễn Hường. 

Ông Phạm Văn Hòa nhận định: “Đó chỉ là trường hợp con sâu làm rầu nồi canh. Đối với người dân, người thầy thuốc nhân dân, lương y như từ mẫu đang ngày đêm tận tụy, hết mình cứu người thì những cá nhân trên không xứng đáng đứng trong hàng ngũ ngành y.

Một vài cá nhân như ông Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền đã bôi nhọ, làm xấu hình ảnh những người mặc áo blouse trắng, làm ảnh hưởng uy tín bao năm qua của Bệnh viện Bạch Mai, của ngành y mà cả xã hội biết ơn, trân trọng.

Cá nhân nào sai phạm sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Vụ việc vừa qua rất đáng buồn cho những thầy thuốc chân chính, những người đang ngày đêm chăm lo cho sức khỏe của nhân dân phải mang tiếng vì những cá nhân trên”.

Nói về việc nguyên giám đốc, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt, khởi tố bị can, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng: “Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện lớn, bệnh viện đầu ngành của cả nước được nhân dân đặt niềm tin rất lớn.

Tuy nhiên, những cá nhân trên đã lợi dụng lòng tin để làm việc sai trái, vì mục đích cá nhân nhằm trục lợi. Chỉ có thể nói họ vì hai chữ tham lam, sự tham lam không giới hạn đã khiến họ tàn nhẫn khi trục lợi trên chính người bệnh của mình”.

leftcenterrightdel
 Công ty CP Công nghệ y tế BMS (trụ sở tại đường Thái Thịnh, Hà Nội) có hành vi nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh. Ảnh: Nam Trần. 

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hòa, thu nhập chính đáng của nhiều bác sĩ hiện nay ở mức rất cao so với thu nhập bình quân của người dân. Bởi vậy, không thể nói đời sống khó khăn, nhất thời làm bậy. 

“Anh là bác sĩ giỏi, quản lý bệnh viện lớn thì mức thu nhập đâu đến nỗi, không quá giàu nhưng cũng sung túc. Vậy thì lý do gì anh phải làm bậy làm bạ như vậy chỉ có thể là lòng tham, đồng tiền đã mờ mắt.

Đây cũng là bài học cho những người đang mang trên mình trọng trách, sứ mệnh thiêng liêng cứu người, lấy đó làm gương”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.  

Qua vụ việc lần này, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, công tác bổ nhiệm cán bộ tại những bệnh viện đầu ngành cần phải xem xét lại để làm sao chọn những người có đức tài làm quản lý.

Vụ việc tại Bệnh viện Bạch Mai thời ông Nguyễn Quốc Anh làm giám đốc rõ ràng có vấn đề trong công tác các bộ. Một cán bộ thiếu đạo đức, nhân cách đã ngồi vào vị trí cao nhất của bệnh viện.

Trước đó, ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đồng thời ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với: Nguyễn Quốc Anh (sinh ngày 1959 tại Nam Định), nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai;

Nguyễn Ngọc Hiền (sinh năm 1960 tại Nam Định), nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận (sinh năm 1974 tại Thanh Hóa), Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cùng ngày 25/9, VKSND tối cao đã phê chuẩn các Quyết định, Lệnh nêu trên.

Trần Vũ