(BVPL) - Chị Phạm Hồng Anh (Ba Đình, Hà Nội) hỏi: Vì không còn tình cảm với chồng nên tôi đã đơn phương nộp đơn xin ly hôn. Tòa án đã mời hai bên đến để hòa giải lần 1 nhưng chồng tôi vẫn mong muốn được đoàn tụ. Liệu trường hợp của tôi đơn phương yêu cầu ly hôn thì Tòa án có thể xử cho ly hôn được không? Thời gian tối đa là bao lâu?

 


Trả lời: Việc chị đơn phương yêu cầu ly hôn không trở ngại gì đến việc Toà án có cho ly hôn hay không. Về căn cứ cho ly hôn được quy định tại Điều 89 Luật Hôn nhân gia đình như sau: “Tòa án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn”.

Như vậy, nếu xét thấy mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì Toà án sẽ cho ly hôn mà không phụ thuộc vào 1 hay 2 bên xin ly hôn.

Theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án ly hôn của chị có thời hạn giải quyết là 4 tháng. Trong trường hợp có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì có thể kéo dài thêm 2 tháng nữa, tối đa là 6 tháng.
 


BBT

.