Ngày 31/7, ghi nhận của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật tại chốt kiểm soát dịch trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) vào đầu giờ sáng ngày thứ 7, lượng phương tiện tham gia giao thông khá vắng.

Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua chốt kiểm soát dịch đường Nguyễn Chí Thanh đông hơn so với những tuyến đường khác của Hà Nội.

Để thuận tiện cho người dân qua chốt  khi có  đầy đủ giấy tờ, lực lượng chức năng bố trí cán bộ từ xa đọc loa, phân luồng một làn dành cho xe máy, một làn dành cho xe ô tô.

Đa phần người dân tham gia giao thông khi qua chốt đều có giấy đi đường theo mẫu mới của UBND TP Hà Nội đã hướng dẫn.

Một cán bộ Công an tại chốt Nguyễn Chí Thanh cho biết, về cơ bản, người tham gia giao thông đều có giấy đi đường  theo mẫu của UBND TP Hà Nội ban hành.

Tuy nhiên, còn có một số trường hợp, người dân dùng giấy do công ty, đơn vị mình cấp. Đối với những trường hợp này, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch sẽ yêu cầu quay đầu xe.

Tại chốt kiểm soát dịch trên đường Láng (quận Đống Đa), lưu lượng tham gia thông khá vắng vẻ.

Tại chốt trực này, lực lượng chức năng dựng lều đảm bảo chốt kiểm soát dịch hoạt động 24/24.

Lãnh đạo Công an phường Láng Thượng tại chốt kiểm soát dịch trên đường Láng cho biết, gần như các phương tiện tham gia giao thông đều có giấy đi đường theo mẫu mới của Hà Nội.

Đối với trường hợp không có lý do chính đáng khi ra đường, lực lượng chức năng tại chốt bao gồm công an, dân phòng, cán bộ UBND phường tại chốt kiểm soát dịch sẽ cương quyết xử lý.

Trong buổi sáng ngày 31/7, có một số trường hợp tham gia giao thông không có giấy đi đường bị lập biên bản xử phạt. Cũng có trường hợp chúng tôi chỉ nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết, khai báo y tế và phải quay đầu xe về.

leftcenterrightdel
 Một cán bộ công an ướt đẫm mồ hôi kiểm tra giấy đi đường ô tô lưu thông qua chốt kiểm soát dịch trên đường Nguyễn Chí Thanh. 
leftcenterrightdel
 Người tham gia giao thông có mẫu giấy đi đường mới sẽ được qua chốt, còn theo mẫu cũ, không có lý do chính đáng phải quay đầu xe. 

Trao đổi với với phóng viên, Luật sư Mai Tiến Dũng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 2434 thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội, có quy định khá đầy đủ các trường hợp nào được tham gia giao thông trong nội thành và di chuyển ra vào thành phố.

Việc áp dụng thống nhất cho cơ quan, tổ chức, cá nhân theo mẫu giấy đi đường mới sẽ thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cũng như để đảm bảo thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, các giấy tờ cần thiết để tham gia giao thông.

Cũng theo Luật sư Mai Tiến Dũng, mẫu giấy đi đường Hà Nội ban hành là mẫu chung, thống nhất nhưng cũng không nên cứng nhắc. Bởi dù giấy đi đường mới hay giấy đi đường trước đó có những nội dung bắt buộc như thông tin của người đi đường, cơ quan, đơn vị tổ chức làm việc, địa chỉ, lý do ra đường và các thông tin khác có liên quan.

Bởi vậy, những cơ quan, đơn vị, tổ chức đã cấp giấy đi đường trước đó mà đầy đủ các thông tin cần thiết như yêu cầu của mẫu giấy đi đường mới thì cơ quan chức năng cũng nên linh động để người dân tham gia giao thông trong trường hợp cần thiết, có lý do chính đáng.

Tuy nhiên, khi có điều kiện xin lại giấy đi đường theo mẫu mới, các cơ quan, đơn vị cũng nên thực hiện cấp giấy cho cán bộ, người lao động mẫu giấy mới để đồng nhất.

Luật sư Mai Tiến Dũng cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 17 thì bất cứ ai cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành.  Tất cả vì mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Tại chốt kiểm soát dịch trên đường Nguyễn Chí Thanh, lực lượng chức năng phân luồng kiểm tra xe ô tô và xe máy riêng. 
leftcenterrightdel
 Thành phần tham gia chốt kiểm soát dịch có lực lượng thanh tra giao thông hỗ trợ. 
leftcenterrightdel
Cán bộ làm nhiệm vụ đeo thêm tấm chống giọt bắn khi làm nhiệm vụ để hạn chế lây lan dịch bệnh. 
leftcenterrightdel
 Hầu hết các phương tiện tham gia giao thông đều có mẫu giấy đi đường mới. 
leftcenterrightdel
 Các chốt kiểm soát dịch sẽ làm thâu đêm để kiểm tra các phương tiện ra, vào nội đô. 
leftcenterrightdel
 Lực lượng dân phòng tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm soát dịch trên đường Nguyễn Chí Thanh. 
leftcenterrightdel
Một cán bộ tại chốt kiểm soát dịch trên đường Láng làm nhiệm vụ. 
leftcenterrightdel
 Vẫn có trường hợp tham gia giao thông không có giấy đi đường. 
leftcenterrightdel
 Một chốt kiểm soát dịch người ra vào tại ngõ 20 đường Mỹ Đình. 
leftcenterrightdel
 Tại chốt trên đường Láng, 2 trường hợp bị lập biên bản xử phạt vì không có giấy đi đường. 
leftcenterrightdel
 Có trường hợp phải quay đầu xe vì không mang theo giấy đi đường theo mẫu mới. 
leftcenterrightdel
Người tham gia giao thông được cán bộ tại chốt giải thích về mẫu đi đường mới.  
leftcenterrightdel
 Có trường hợp chở hàng hóa không thiết yếu tham gia giao thông. 
leftcenterrightdel
 Trường hợp mang theo giấy đi đường cũ sẽ phải quay đầu xe. 

 

 

Tin, ảnh: Vũ Phương