Công an quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) đang tiếp tục điều tra, xử lý đối tượng Trần Lê Huy (SN 1991; ở Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, Hà Nội; nơi ở hiện nay tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo điều tra, Huy là đối tượng từng có 2 tiền án. Sau khi ra tù, Huy có đặt vấn đề tình cảm với một số phụ nữ, nhưng không được ai đồng ý. Từ đó, đối tượng nảy sinh lòng hận thù với những người phụ nữ, nhất là những người có điều kiện kinh tế. Huy nảy sinh ý định sử dụng hung khí là gạch, gậy gỗ, bóng đèn tuýp, dao nhọn, tấn công những người phụ nữ hắn tình cờ gặp trên đường.

Khoảng 10h ngày 25/10, Huy cầm gạch đập vào một người phụ nữ tại vị trí đối diện số 39A Thái Phiên, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Đến khoảng 16h ngày 27/10/2022, Huy cầm viên gạch đập vào đầu một phụ nữ, trước số nhà 15 Ngô Quyền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm. Khoảng 21h ngày 2/11, đối tượng dùng bóng tuýp thủy tinh, vụt vào mặt cháu L (SN 2008) tại phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên, làm cháu L bị gãy sống mũi.

Khoảng 13h ngày 3/11, Huy cầm một thanh gỗ vụt vào đầu một người phụ nữ tại trước cửa Trung tâm thương mại Tràng Tiền. Sau đó, Huy đi xe đến phố Thái Phiên, dùng dao cứa vào phần cổ sau gáy chị Y. (SN 2001) gây thương tích.

Khoảng 16h cùng ngày, Huy dùng thanh gỗ, gắn dao nhọn, vụt vào đầu chị H. (SN 1977), gây thương tích, tại ngõ 165 Phúc Tân, Hoàn Kiếm. Đến 16h15' cùng ngày hôm đó, đối tượng cầm gậy gỗ gắn dao nhọn, đâm vào mặt một người phụ nữ, trên phố Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 5/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã tạm giữ hình sự đối tượng Trần Lê Huy để điều tra hành vi cố ý gây thương tích. Bước đầu, cơ quan Công an xác định, Huy đã thực hiện 10 vụ tấn công người đi đường trên địa bàn thành phố, trong đó 9/10 vụ nạn nhân là phụ nữ.

leftcenterrightdel
 Chân dung đối tượng Trần Lê Huy và chiếc xe mà hung thủ dùng để gây án.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Luật sư Trần Ngọc Thắng– Công ty Luật TNHH XTVN (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Hành vi của đối tượng Trần Lê Huy có dấu hiệu cấu thành tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS 2015) cụ thể như sau: Đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm như gậy, dao, nhọn, gạch, bóng đèn tuýp; Hành vi phạm tội mang tính chất côn đồ, động cơ phạm tội do tỏ tình với một số phụ nữ nhưng không được ai đồng ý nên nảy sinh hận thù với phụ nữ.

Từ đây có thể thấy, đối tượng có dấu hiệu vi phạm các điểm a, i khoản 1 Điều 134 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, đối tượng Huy gây nguy hại từ 2 người trở lên (theo báo chí ghi nhận là 9 nạn nhân là nữ giới), tức là phạm tội từ 2 lần trở lên và có 2 tiền án, vì vậy có thể có thêm tình tiết tăng nặng căn cứ theo điểm g, điểm h, khoản 1, Điều 52 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), cụ thể: “Phạm tội 02 lần trở lên”; “Tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm”.

Từ những thông tin và các phân tích trên, đối tượng Huy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm c, d  khoản 2 Điều 134 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017): Phạt tù từ 2 năm đến 6 năm khi phạm tội thuộc trường hợp phạm tội từ 2 lần trở lên và tái phạm nguy hiểm.

Tuy nhiên, việc xác định khung hình phạt của tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác còn phụ thuộc vào tỷ lệ thương tật mà đối tượng gây ra cho nạn nhân theo Điều 134 BLHS 2015.

Điều 134. Tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy him hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy him hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần tr lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tn thương cơ thể từ 31 % đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tn thương cơ thể 61 % trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người tr lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

6. Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. 

Hiện nay, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, để bảo vệ bản thân, các chị em phụ nữ cần lưu ý: Không đi ra ngoài một mình ở các nơi đường vắng, đặc biệt là buổi tối; Hạn chế tiếp xúc với người lạ; Trang bị các kiến thức tự vệ cho bản thân,…

Hành vi của đối tượng Trần Lê Huy là rất nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp, với lỗi cố ý đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, gây mất trật tự an ninh xã hội. Chính vì vậy, đối tượng cần phải bị xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục cho những đối tượng khác, đồng thời, cần phải cách ly đối tượng này ra khỏi đời sống xã hội để cải tạo giáo dục.

Vụ việc trên cho thấy nguy cơ mất an toàn nơi công cộng là rất cao, nếu như có những kẻ biến thái, có dấu hiệu tâm thần hoặc những đối tượng coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác. "Tất cả những hành vi nguy hiểm cho xã hội như vậy cần phải được phát hiện kịp thời, đấu tranh, loại bỏ, xử lý nghiêm minh để đảm bảo an toàn, trật tự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân nơi công cộng"-  Luật sư Thắng nhấn mạnh.

Tuấn Anh