Bố mẹ chồng tôi có một thửa đất do ông bà để lại đứng tên quyền sử dụng đất là bố chồng tôi do UBND  huyện cấp năm 1993. Năm 1998, mẹ chồng tôi mất.

 

 

Năm 2000, ông lấy vợ hai nhưng không có thoả thuận nào nhập tài sản là thửa đất ấy vào khối tài sản chung của bố tôi và bà vợ hai ấy. Nay bố chồng tôi muốn chia mảnh đất ấy cho vợ chồng tôi và người em trai (đều là con vợ cả). Bà vợ hai cũng có một con trai  với bố tôi. Vậy việc chuyển nhượng QSDĐ cho chúng tôi có cần phải được sự đồng ý của bà vợ hai không?

 

NGUYỄN THỊ HƯƠNG (Như Quỳnh – Hưng Yên)
 

VẤN ĐỀ BẠN HỎI, CHÚNG TÔI XIN TRẢ LỜI NHƯ SAU:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

 

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

 

Như vậy, thửa đất đó bố chồng bạn có trước khi kết hôn với người vợ thứ hai và giữa hai người không có thoả thuận là tài sản chung thì nó vẫn được coi là tài sản riêng. Bố chồng bạn hoàn toàn có quyền định đoạt đối với thửa đất đó bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác mà không cần sự đồng ý của người vợ hai.

Văn phòng Luật sư PHẠM HỒNG HẢI và cộng sự

.