Nguyên vào năm 1989, cha tôi trong lúc lâm bệnh nặng đã lập di chúc chia đất cho các con. Trong di chúc có chữ ký của cha, 9 người con và hai người ở gần làm chứng; mẹ tôi và một người con không   có kí. Đến năm 1990, cha tôi mất. Cha tôi phân chia tài sản trong lúc bệnh  nặng, tinh thần không còn minh mẫn và mẹ tôi cũng không biết gì về việc phân chia trên.
 

 

 

VẤN ĐỀ BẠN HỎI CHÚNG TÔI XIN TRẢ LỜI NHƯ SAU:
 

Thời điểm mở thừa kế là năm 1990. Tính từ đó đến bây giờ, đã hơn 20 năm, vì vậy, anh đã hết thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế (thời hiệu anh có quyền khởi kiện yêu cầu chia thừa kế là đến khoảng đầu năm 2003), việc tính đến hiệu lực của di chúc bây giờ không còn quan trọng. Do đó, bây giờ anh mới nộp đơn khởi kiện ra Tòa thì Tòa sẽ trả lại đơn với lý do tôi đã nêu ở trên.

Vụ việc của anh cũng không hội đủ các điều kiện để được hưởng quy định "không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế". Cụ thể, để được áp dụng quy định này chỉ có thể trong hai trường hợp:

Trường hợp 1: Trong vòng 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế.

Trường hợp 2: Sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia (do người em của bạn đã đăng ký quyền sử dụng với một phần đất thuộc di sản thừa kế) thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế.


 

Văn phòng Luật sư PHẠM HỒNG HẢI và cộng sự

.