Câu hỏi của bạn, Luật sư Lê Hiếu – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội có ý kiến tư vấn như sau:

leftcenterrightdel
Luật sư Lê Hiếu – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 

Khoản 3 Điều 12 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định trường hợp cấp lại giấy phép lao động là: “Thay đổi họ và tên, Quốc tịch, sổ hộ chiếu, địa điểm làm việc ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn”.

Theo quy định nêu trên, khi thay đổi địa điểm làm việc thì người lao động nước ngoài phải xin cấp lại giấy phép lao động do thay đổi địa điểm làm việc trong giấy phép lao động.

Để thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép lao động, căn cứ Điều 13 Nghị định 152/2020/NĐ-CP, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

1. Văn bản đề nghị cấp lại giấy phép lao động của người sử dụng lao động (theo Mẫu).

2. 2 ảnh màu (kích thước 4 cm x 6 cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.

3. Bản gốc hoặc bản sao có chứng thực Giấy phép lao động còn thời hạn đã được cấp.

4. Bản gốc hoặc bản sao có chứng thực Văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài trừ những trường hợp không phải xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

Nếu tài liệu số 3 và số 4 nêu trên là tài liệu của nước ngoài thì phải hợp pháp hóa lãnh sự và phải dịch ra tiếng Việt trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước ngoài liên quan đều là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại hoặc theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp lại giấy phép lao động. Trường hợp không cấp lại giấy phép lao động thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Thời hạn của giấy phép lao động được cấp lại bằng thời hạn của giấy phép lao động đã được cấp trừ đi thời gian người lao động nước ngoài đã làm việc tính đến thời điểm đề nghị cấp lại giấy phép lao động.

Bạn có thể phối hợp với công ty mới để hoàn thành thủ tục xin cấp lại Giấy phép lao động theo hướng dẫn trên để tránh việc công ty mới bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 31 Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể điều khoản quy định như sau:

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi sử dụng lao động nước ngoài không đúng với nội dung ghi trên giấy phép lao động hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động”.

 

 

Minh Giang